Vị đắng The KAfe - bài học về giá trị cốt lõi cho mọi doanh nghiệp

Ngày đăng: 25/04/17

Thông tin The KAfe đóng cửa làm xôn xao giới startup Việt. Xôn xao cũng như thời điểm mà The KAfe nhận khoản đầu tư 5,5 triệu đô. Mọi thứ thật chóng vánh.

The KAfe xuất phát từ Hà Nội nổi bật nhờ không gian được đầu bài trí cực kỳ hấp dẫn theo phong cách industrial, những món ăn được décor bắt mắt, đáp ứng đúng nhu cầu selfie, “cúng facebook” của giới trẻ. Kèm với sự am hiểu về truyền thông của cô chủ Đào Chi Anh, Những hình ảnh của The KAfe nhanh chóng ngập tràn facebook, instantgram.

The KAfe thành 1 hot trend tại thời điểm đó. Nhưng tại sao 1 sản phẩm nóng như vậy lại nhanh chóng sụp đổ khi nhận tiền đầu tư?

Câu trả lời lại một lần nữa nhắc chúng ta về việc xác định mình là ai, đang ở đâu trên thị trường (trong đó bao gồm năng lực, giá trị, con người, sản phẩm, khách hàng cốt lõi) trước lúc mạnh dạn mở rộng chuỗi hoặc đầu tư ồ ạt.  

Khi lợi thế cạnh tranh không còn cạnh tranh

Có lẽ ai từng làm trong ngành F&B cũng đều hiểu, đẹp là 1 lợi thế. Nhưng để tồn tại, bất cứ 1 nhà hàng, quán café nào cũng cần đáp ứng 1 nhu cầu cốt lõi của khách hàng. Mức giá của The KAfe được đánh giá là khá cao, thực đơn đồ ăn ở đây thì có chút lai giữa món ăn nhanh, ăn chơi và khó phục vụ 1 nhu cầu bữa ăn cụ thể của người Việt. Sản phẩm của The KAfe chỉ lạ chứ để đánh giá là ngon thì không.

Điều đáng tiếc hơn nữa, quy trình quản lý nhân viên cũng chưa được hoàn thiện, nên chất lượng phục vụ và cửa hàng của The KAfe đôi khi thiếu chu đáo, tươm tất, điều lẽ ra là tất yếu ở các cửa hàng có mức giá cao. Điều này, khiến The KAfe khó tạo ra lượng khách hàng thân quen, cho dù số lượng người tò mò đến thử khá cao.

Ai làm kinh doanh cũng hiểu, thành công chỉ đến từ cốt lõi sản phẩm, marketing chỉ giúp cốt lõi đó được trở nên rõ ràng trong tâm trí khách hàng. Và cốt lõi cũng như lợi thế cạnh tranh của The KAfe thời điểm đó có lẽ là độc và đẹp. Đáng tiếc đây lại là lợi thế không bền vững, vì nó hướng vào nhóm tuổi khá trẻ, những người rất dễ bị tác động bởi cái mới và vòng đời khách hàng không cao. Họ nhanh chóng tìm tới những thương hiệu mới ra đời, lạ hơn, đẹp hơn.

Để tồn tại, The KAfe chỉ có 2 cách, một là R&D để mình luôn “độc - đẹp - sang chảnh”. Hai là, trong khi lợi thế ban đầu ngày càng mai một, họ tìm kiếm 1 lợi thế bền vững hơn, ví dụ như khẳng định chất lượng phục vụ, để khách hàng không chỉ cảm nhận đây là 1 nơi “đến thử cho biết” mà còn là 1 địa điểm cũng ổn để quay lại. Còn không, mọi nỗ lực PR, truyền thông sẽ như muối bỏ bể. “Không gì giết chết thương hiệu nhanh bằng PR mạnh cho 1 sản phẩm tồi”.  

Áp lực quản trị chuỗi khi tăng trưởng nóng

Khi nhận tiền đầu tư, áp lực nhanh chóng gia tăng số lượng cửa hàng khiến co-founder team cũng cần phải thay đổi cách làm việc. Không phải mọi thành viên đều đủ khả năng thích nghi khi phải làm việc ở quy mô lớn hơn. Và đặc thù của ngành F&B đó chính là sự khó khăn trong việc lên quy trình quản lý chất lượng (dịch vụ, sản phẩm) và tìm kiếm nhân sự trong ngành.

Cấu trúc menu khá phức tạp làm việc phân bổ các món nào được chế biến từ bếp tổng, món nào sẽ do đầu bếp tại chi nhánh làm cũng trở nên khó khăn hơn.

Sự gia tăng nhanh chóng số lượng cửa hàng khi chưa tìm ra quy trình, bảng biểu, điều lệ quản lý nhanh chóng làm chất lượng phục vụ cũng như sản phẩm The KAfe khó ổn định. Khiến trải nghiệm khách hàng vốn đã háo hức, kỳ vọng thử cái mới, lại càng trở nên thất vọng. F&B không chỉ là ngành bán đồ ăn, thức uống, mà bán luôn cả dịch vụ, bán trải nghiệm cho khách hàng. 

Áp lực phải thay đổi

Chắc ai mới tới Sài Gòn, cũng sẽ bị choáng ngợp bởi số lượng quán café đẹp, với đa dạng đủ phong cách, đủ lứa tuổi, đủ phân khúc giá. Điều này khiến lợi thế “độc - đẹp - sang chảnh” của The KAfe phút chốc trở nên nhạt nhòa, kém hấp dẫn. Mất đi “reason to buy”, khách hàng tự hỏi mình phải tới đây để làm gì.

Và The KAfe chỉ độc lạ khi có 1, 2 cửa hàng. Còn khi nhân bản số lượng lớn, dường như lại đang mâu thuẫn với chính giá trị cốt lõi. Có lẽ chính bản thân, Đào Chi Anh và các nhà đầu tư cũng muốn tìm ra 1 giá trị cốt lõi mới để củng cố vị trí của The KAfe , nhưng thật không dễ dàng. Và khi không thay đổi, hoặc thay đổi không đúng cách, cái gì đến cũng đã đến.

Lợi thế cạnh tranh của The KAfe đã thể hiện rất tốt khi có 2-3 cửa hàng và tại thị trường Hà Nội, nhưng nó có còn tốt khi có 50 cửa hàng hay không và có phù hợp ở các thị trường khác hay không, thì có lẽ tất cả đã ngã ngũ.

Và kết

Người ta hay nói “khác biệt hay là chết”, nhưng đa số lại hay chết vì chính sự khác biệt không đúng hoặc khác biệt theo cách khách hàng không thích. Trường hợp của The Kafe cũng giống như hàng ngàn doanh nghiệp hiện nay, muốn đi nhanh, lớn nhanh nhưng cơ thể chưa trang bị đủ nguồn lực. Những yếu tố tiên quyết xây dựng nền móng cho doanh nghiệp: đó là xác định giá trị cốt lõi, năng lực cốt lõi, khách hàng cốt lõi, hay quản lý nhân sự, dòng tiền chưa được xác định đúng và còn yếu thì việc mở rộng mô hình đồng nghĩa với sự thất bại. 

Không chỉ trong ngành F&B như The KAfe, ở bất kỳ ngành nghề nào khác, các yếu tố trên cũng trở nên quan trọng để người lãnh đạo có thể đưa ra những chiến lược và quyết sách hợp lý. 

Vậy, lợi thế cạnh tranh hay giá trị cốt lõi của doanh nghiệp bạn là gì? Làm sao để tìm thấy những yếu tố này để thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp? 

Thấu hiểu những khó khăn cũng như trăn trở trong quá trình định hướng mở rộng, phát triển doanh nghiệp, Adam Khoo Education tổ chức chương trình: Chiến Lược Tăng Trưởng Bền Vững. Chương trình được chia sẻ bởi Jeremy Han  một trong những chuyên gia tư vấn chiến lược của tổ chức Gazelles – tổ chức đã huấn luyện cho hơn 2000 công ty trên khắp thế giới với doanh thu hơn 51 tỷ USD/ năm, đồng thời là giám đốc chiến lược của Adam Khoo Learning Technologies Group – Singapore.

Chương trình sẽ giúp bạn thấu tỏ về những vấn đề hiện tại của doanh nghiệp cũng như vạch rõ mục tiêu, định hướng và những giá trị cốt lõi mà doanh nghiệp cần chú trọng trong quá trình phát triển. 

THÔNG TIN CHƯƠNG TRÌNH

  • Thời gian: 09:00 - 18:00 Thứ 4 Ngày 03/05/2017
  • Địa điểm: Khách Sạn Tân Sơn Nhất - 66A, Phổ Quang P. 2, Q. Tân Bình, Tp. HCM
  • Phí khoá học: Adam Khoo Education hân hạnh tài trợ 100% phí tham dự khoá học.
  • Xem chi tiết khóa học tại đây


 

Mời xem thêm