NHỮNG ĐIỀU NGƯỜI THÀNH CÔNG KHÔNG BAO GIỜ NÓI

Ngày đăng: 16/07/16

Hơn 2500 năm trước, Lão Tử đã dạy rằng hành động xuất phát từ ngôn từ và quyết định vận mệnh của chúng ta.

Vào thời đại Hy Lạp, nhà thuyết gia và sử gia Plutarch tuyên bố trạng thái tâm lý, tính cách, vị trí của người nói bộc lộ thông qua câu từ của họ. Napoleon Hill, cha đẻ của thể “Thành công học” cũng khẳng định ngôn từ là hạt giống gieo mầm sự thành công hay thất bại trong tâm trí mỗi người.

1

Thay đổi ngôn ngữ, thay đổi thế giới

Darlene Price, chủ tịch của Well Said, Inc., tác giả quyển sách: “Well Said! Presentations and Conversations That Get Results” nói rằng: “Trên khắp hành tinh, các nhà hiền triết luôn nhấn mạnh lời nói có tiềm năng tạo sức mạnh nên lựa lời để nói, vì đó là “Liều thuốc mạnh mẽ nhất của loài người”. “Có nhiều từ ngữ nói ra có thể làm mất hình ảnh cá nhân, đánh dấu danh tiếng hoặc là hủy hoại sự thành công của bạn. Để đạt được thành công, hãy xóa bỏ ngay những từ ngữ này và không bao giờ lặp lại với người khác hay với chính bản thân mình”.

Hiện nay, những chương trình của Adam Khoo Education là một trong những khóa đào tạo thành công ít ỏi tại Việt Nam giúp con người vận dụng sức mạnh của ngôn để tạo ảnh hưởng tới người khác, tăng tính thuyết phục cho mọi câu chuyện.

Dưới đâylà 17 câu người thành công không bao giờ nói mà tác giả Price đã khảo sát:

 “Tôi không có sự lựa chọn” hoặc “Tôi đã không chọn”

Theo Price thì: “Những người thành công luôn luôn có sự lựa chọn trong bất cứ hoàn cảnh nào”.

“Khi nói chúng ta không có sự lựa chọn trong một vấn đề, đồng nghĩa là chúng ta tự nhận mình là nạn nhân, và chúng ta ít có năng lực hơn trong môi trường của mình”. Những từ ngữ thiếu sức mạnh này làm giảm trách nhiệm của mỗi người.

Người thành công nói: “Tôi có lựa chọn”, “Đây là chọn lựa của tôi”, hoặc “Hãy nghĩ mọi khả năng có thể”. Họ biết rằng việc tuyên bố và thể hiện sức mạnh là bước đầu tiên để đạt được mục đích.

“Đáng lẽ tôi nên” hoặc “Đáng lẽ tôi có thể”

Những từ như “nên”, “đáng lẽ” ám chỉ sự hối hận, sự đổ lỗi, liệu bạn có nói những từ đó không? Price cho biết: “Những người thành công không phạm sai lầm trong quá khứ, và họ hiếm khi hối hận về những gì đã làm. Ngay cả khi nó được xem là một thất bại, họ sẵn sàng chấp nhận và xem đó là một trải nghiệm để tiến gần hơn đến mục tiêu mà mình đề ra”.

Tương tự, họ tránh dùng: “Đáng lẽ bạn nên” hay “Đáng lẽ bạn đã”. Không có cách nhanh chóng nào làm phiền lòng sếp, đồng nghiệp, khách hàng hơn là nói họ đã mắc phải sai lầm (mặc dù đúng là như vậy). Thay vào đó, hãy có cách tiếp cận khác như: “Bạn vui lòng giúp tôi hiểu tại sao…” hoặc “Lần tới chúng tôi sẽ áp dụng một cách tiếp cận khác…”.

????????????????????

Ngôn ngữ quyết định sự thành bại của bạn

“Tôi không làm điều đó” hoặc “Điều đó là không thể” hoặc “Không thể làm được điều đó”

Những từ này không chỉ làm giới hạn bạn, nó cũng khiến người khác thấy bi quan, thậm chí là bị đánh bại. Price giải thích: “Những người thành công biết rằng có vô số chướng ngại vật trên con đường thành công – các rào cản không thể ngăn cản bước tiến của họ. Họ có thể loại bỏ mọi rào cản hoặc tìm mọi cách vượt qua nó”.

Những từ như “không thể”, “không có khả năng” hiếm khi xuất hiện trong suy nghĩ của người thành công. Thay vì thú nhận mình thua, họ luôn tìm những cách để khác đẻ nói: “Điều tôi làm là…”. “Tôi chắc chắn có cách để…”, “Thay vì…., hãy nỗ lực….”

Nhà công nghiệp vĩ đại Henry Ford nói: “Dù bạn nghĩ bạn có thể hoặc không thể – bạn luôn đúng”.

“Đó không phải là việc của tôi” hoặc “Tôi không đủ tiền trả” hoặc “Đây không phải là vấn đề của tôi”

 Những người thành công luôn giúp đỡ những người khác thành công.

Tỉ phú Warren Buffet cho rằng: “Nay ta được ngồi dưới bóng râm bởi vì trước đó đã có người trồng cây”.

“Hãy nghĩ về những cái cây như công việc của bạn. Nếu sếp, đồng nghiệp, khách hàng nhờ bạn, đồng nghĩa với việc nó thực sự quan trọng với họ. Vì vậy, mục tiêu hàng đầu là hỗ trợ họ một cách tốt nhất, ngay cả khi nó không nằm trong mô tả công việc của bạn.

Ngay cả khi ông chủ của bạn đưa ra yêu cầu không hợp lý, hãy trả lời tích cực: “Vâng, tôi rất vui khi giúp ông làm điều đó. Hiện nay tôi đang làm việc A, B, C, ông muốn tôi sắp xếp để làm nhiệm vụ mới trước hay không?”.

Theo Price, câu trả lời này cho thấy bạn biết ưu tiên công việc cũng như sẵn sàng giúp đỡ người khác.

“Nhưng chúng tôi luôn làm theo cách đó” hoặc “Đó không phải là cách chúng tôi làm ở đây”

Những người thành công luôn có đam mê, và tìm cách cải tiến công việc tốt hơn. Steve Jobs đã nói: “Chính sự đổi mới sẽ phân biệt một người lãnh đạo và một người làm thuê”. Vì vậy, những người quản lý hiệu quả luôn đánh giá cao người thông minh, sáng tạo, linh hoạt, và có kỹ năng giải quyết vấn đề.

“Những cụm từ này tiết lộ bạn đang trong tình trạng: kẹt trong quá khứ, không linh hoạt, không tư duy. Thậm chí khi bạn không đồng tình với ý kiến của ai đó”, Price giải thích.

Người thành công sẽ phản ứng: “Ồ, thật là một ý tưởng thú vị. Công việc này như thế nào? Hoặc, “Hãy làm những điều khác biệt. Việc này có ưu điểm, khuyết điểm gì?”.

“Thật không công bằng”

Cô ấy được lên chức, bạn thì không. Anh ấy được ghi nhận, còn bạn thì không. Bộ phận đó nhận được tài trợ, bạn thì không. “Những sự bất công luôn xuất hiện trong công việc và trên thế giới mỗi ngày”.

Những người thành công luôn chủ động giải quyết vấn đề thay vì phàn nàn hoặc rên rỉ. Họ hành động: ghi nhận sự kiện, xây dựng kế hoạch và trình bày lập luận của mình đến những nhóm hoặc cá nhân có thể giúp họ.

“Anh ấy tệ hại” hoặc “Cô ấy lười” hoặc “Công việc của tôi thật rắc rối” hoặc “Tôi ghét công ty này”

Theo Price, những người thành công luôn tránh những từ chỉ trích, và tiêu cực.

 “Bất kể cảm xúc của bạn trong trường hợp nào, đừng tiêu cực và phán xét mọi người hoặc công việc”. Nếu có những khiếu nại, bức xúc hoặc có vấn đề cần sự chú ý của một người khác, hãy xem xét sự kiện một cách trung lập và khách quan nhất có thể.

lang_nghe

Lời nói ảnh hưởng trực tiếp đến sự nghiệp của bạn

“Không có gì phá hủy sự nghiệp nhanh hơn sự vu khống. Chính ngôn ngữ phỉ báng và hiềm khích tiết lộ sự non nớt, thiếu kinh nghiệm của bạn”.

Những người thành công luôn chọn ngôn từ cẩn thận để biểu đạt ý tứ và tránh dùng từ làm mất uy tín, danh dự của họ.

Theo Entrepreneur.com

Mời xem thêm