Muốn trở thành người sales thành công - Đừng bao giờ mắc phải 4 cấm kỵ này!

Ngày đăng: 03/Dec

Để có một cuộc gặp gỡ và chốt sales thành công chính là không bao giờ mắc phải 4 cấm kỵ trong quá trình bán hàng sau đây:

1. Không thu thập thông tin khách hàng

Chắc chắn các nhân viên bán hàng đều được đào tạo nghiệp vụ để thu thập các thông tin cơ bản về khách hàng như: họ tên, số điện thoại, nghề nghiệp…mà không hề biết rằng, càng nắm được nhiều thông tin khách hàng thì bạn càng dễ chiếm được vị trí chủ động, hỗ trợ quá trình bán hàng thành công nhanh hơn. Cụ thể là những thông tin bạn “bắt buộc” tìm hiểu nếu muốn bán được hàng:

- Họ và tên: Đây là thông tin cơ bản nhất mà bạn cần có

- Sở thích, thế mạnh của khách hàng: Nhân viên bán hàng nhất định phải nắm được sở thích, thế mạnh của khách hàng, có thái độ trân trọng, ngưỡng mộ những sở thích đó mới có thể chiếm được cảm tình của khách hàng. Trong cuộc trò chuyện, bạn nên nhắc tới các sở thích đó một cách khéo léo, chắc chắn sẽ tạo được ấn tượng tốt và cơ hội được khai thác khách hàng sâu hơn.

- Các chi tiết liên quan tới gia đình khách hàng: Có không ít trường hợp, khách hàng mục tiêu chưa chắc đã là người quyết định mua hàng mà có thể chỉ là người thanh toán. Do đó, bạn cần tìm hiểu về gia đình khách hàng để có thể “đánh” đúng được đối tượng tiềm năng.

- Quá trình học tập của khách hàng: Nghe có vẻ không cần thiết nhưng việc biết được quá trình học tập của khách hàng sẽ là tạo nên lợi thế mạnh trong quá trình giao tiếp, giúp bạn dễ tìm ra điểm chung như: cùng học một trường, cùng ngành học,… từ đó giúp quá trình trao đổi thuận lợi hơn.

-  Quê quán của khách hàng: Sẽ giúp bạn khai thác và ứng xử khách hàng đúng với phong tục tập quán, việc này giúp tạo cảm tình và sự dễ chịu trong cuộc trò chuyện, tăng khả năng chốt sales gấp nhiều lần.

2. Không biết quản lý thời gian

Không ai có nhiều thời gian hơn ai, cũng không ai ít hơn ai. Chỉ khi tận dụng thời gian một cách hợp lí, thời gian mới mang lại tài sản cho con người. Với một nhân viên bán hàng thì điều này càng quan trọng, những tuyệt chiêu dưới đây sẽ giúp bạn quản lý thời gian một cách hợp lý nhất:

- Đầu tư thời gian đúng đắn: Những nhân viên bán hàng ưu tú sẽ không lãng phí một giây phút nào, cho dù là thời gian nghỉ ngơi. Ví dụ như khi chỉ có 15 phút nghỉ trưa, bạn đừng cố nán làm thêm những việc khác và cho rằng thời gian này là quá ít rồi bỏ qua, hãy nghe nhạc hoặc thiền, thư giãn tinh thần và chợp mắt nghỉ ngơi. Đầu tư và sử dụng thời gian hợp lí, đúng đắn như vậy sẽ khiến con người luôn có tâm thái tích cực, lành mạnh, công việc cũng vì thế mà hiệu quả hơn.

- Tiết kiệm thời gian một cách hữu hiệu: Rất nhiều nhân viên bán hàng không biết vận dụng thời gian như thế nào, bởi vì họ không xây dựng ý thức về thời gian, luôn luôn để thời gian quý báu dễ dàng qua đi. Thực tế cho thấy, mấu chốt khiến nhân viên bán hàng nâng cao được thành tích đạt doanh số hay không nằm ở chỗ có thể khống chế thời gian một cách hữu hiệu hay không.

Vậy thế nào là quản lí tốt thời gian? Chính là làm việc trong thời gian làm việc, nghỉ ngơi trong thời gian nghỉ ngơi!

- Phải học cách tự quản lí bản thân: Công việc của nhân viên bán hàng phần lớn là một mình chiến đấu. Điều đó cũng có nghĩa là, thời gian của nhân viên bán hàng do bản thân tự sắp xếp, không giống với những nhân viên văn phòng một ngày ngồi đủ 8 tiếng đồng hồ, nhất cử nhất động đều bị giám sát, quản lí. Cũng chính vì thế, công việc bán hàng dễ khiến bản thân nhân viên bán hàng trở nên tự do phân tán, xao nhãng mục tiêu ban đầu đề ra… Vì vậy, tự quản lí bản thân là điểm vô cùng quan trọng cần phải làm được.

3. Thiếu nhiệt tình khi gặp gỡ

Sự nhiệt tình và thái độ tích cực mang lại cho con người niềm vui và sức sống, nó có tác dụng hơn tất thảy những buổi đào tạo mang tính kĩ thuật nào, và có thể được coi là yếu tố quan trọng, thậm chí “mang tính cạnh tranh” quyết định nhân viên bán hàng bán được nhiều sản phẩm hơn nhau.

Hãy thể hiện nhiệt tình ở mức độ hợp lí để cảm hóa khách hàng. Nhân viên bán hàng số một chính là người biết phân biệt nhiệt tình khiến người ta nghi ngờ và nhiệt tình khiến người ta tin phục.

4. Lạnh nhạt hoặc kì thị khách hàng

Không ít nhân viên bán hàng áp dụng cách làm được ăn cả ngã về không, chú trọng khách hàng lớn để giành lấy đơn đặt hàng lớn. “Điều cấm kị” chính là tư duy coi thường khách hàng nhỏ, phải đối đãi bình đẳng với tất cả khách hàng của mình bởi vì cuộc mua bán nhỏ này có thể là khởi đầu của một hợp đồng lớn khác, khách hàng nhỏ có lúc cũng sẽ mang lại đơn đặt hàng lớn, thậm chí là bước ngoặt lớn dẫn bạn đến với thành công.

Để có một cuộc giao dịch thành công, ngoài việc tránh mắc phải những cấm kị khi gặp gỡ khách hàng, bạn cũng cần tìm hiểu thêm các kỹ năng cần thiết như: tuyệt chiêu tạo ấn tượng tốt với khách hàng hay bí quyết nắm bắt tâm lý khách hàng để thuyết phục thành công,…Hãy sử dụng thời gian 2 ngày để đổi lấy kiến thức và doanh thu bán hàng từ Chuyên gia – Bậc thầy Sales Số 1 Châu Á – Leroy Frank Ratnam tại sự kiện đào tạo “Chuyên Gia Bán Hàng Đỉnh Cao” của Adam Khoo Education tổ chức.

Tại đây bạn sẽ được sở hữu những kỹ năng, chiến lược thực tế trong kinh doanh/bán hàng, vận dụng sát thị trường Việt Nam và dẫn đầu thị trường trong năm 2020. Hãy tìm hiểu chi tiết sự kiện tại đây.