Hỡi nhà quản lý: Hãy dạy cách câu chứ đừng cho cá

Ngày đăng: 07/04/17

Chắc hẳn bạn đã nghe câu tục ngữ: “Nếu cho người khác một con cá, bạn sẽ chỉ nuôi sống người đó một ngày. Còn nếu dạy anh ta cách câu cá, bạn sẽ nuôi sống anh ta cả đời”.

Câu nói này lý giải chính xác lý do bạn nên coaching đội ngũ nhân viên của mình. Đa số các nhà quản lý đều giành cả ngày để đưa ra các giải pháp cho nhân viên của mình. Một số người sẽ tìm sếp để đặt các câu hỏi, rồi sau đó người quản lý sẽ lắng nghe chi tiết và đưa ra cho họ những câu trả lời, lời khuyên tốt nhất.

Đó là bạn cho nhân viên cá, chứ không phải dạy họ cách câu.

Ngược lại, coaching cho phép nhân viên làm chủ cuộc trao đổi từ đó họ có thể phát triển các kỹ năng mới để tìm cách giải quyết các khó khăn gặp phải. Điều đó vừa đảm bảo sự phát triển của nhân viên và vừa trao cho họ cơ hội làm việc hiệu quả và tự lập hơn.

Coaching thời gian đầu sẽ mất nhiều thời gian cho từng nhân viên hơn là tự người quản lý giải quyết từng vấn đề mà nhân viên gặp phải. Coaching cũng giống như dạy họ câu cá, nó sẽ giúp họ cả đời. Việc bỏ ra thời gian đầu nỗ lực như vậy sẽ giúp người quản lý tiết kiệm một khoảng thời gian rất lớn để phát triển về lâu dài.  

Vậy, làm thế nào để coach cho nhân viên?

Trong khóa học Coaching phát triển tiềm năng nhân viên do chuyên gia Nguyễn Văn Hữu giảng dạy đã chia sẻ để coaching hiệu quả cần phải có ba nguyên tắc cơ bản: hiếu kì, để nhân viên làm chủ, giám sát toàn diện.

Dưới đây là chi tiết của từng nguyên tắc và ví dụ của coaching trong đời sống:

1.    Hiếu kì

Coaching bắt đầu và kết thúc bằng những câu hỏi thay vì đưa ra các giải pháp. Coacher đưa ra những câu hỏi đúng, sau đó để nhân viên suy nghĩ cách vượt qua nó và cuối cùng là có thể giải quyết bất cứ khó khăn nào mà họ gặp phải. 

Ví dụ như, một nhân viên lên tiếng rằng họ bị trễ deadline và đưa ra các lý do. Phần chung người quản lý sẽ bỏ qua lỗi đó và nhấn mạnh lại tầm quan trọng của deadline.

Nhưng ngược lại, coacher sẽ hỏi nhân viên những câu hỏi mở, đơn giản. Hỏi nhân viên điều gì đã dẫn đến việc trễ deadline và lắng nghe những câu trả lời thành thật nhất từ họ.

2.    Để nhân viên làm chủ 

Đến cuối cùng, một khi nhân viên đưa ra vấn đề, thì phản ứng thông thường là sếp sẽ đưa ra giải pháp. Nhưng để coach hiệu quả, bạn nên để nhân viên đối diện với vấn đề, đặt ra các câu hỏi để nhân viên có thể tự giải quyết các vấn đề đó. 

Đó là một bài tập hiệu quả, tất cả mọi người sẽ nghĩ ra những ý tưởng khác nhau, hoặc thậm chí là tốt hơn nhau, khi tất cả mọi người cùng nghĩ cách vượt qua,  những giải pháp có thể sẽ tốt hơn những gì bạn nghĩ. Ngoài ra, điều này sẽ giúp nhân viên phát triển và giúp họ có những quan điểm rõ ràng về những điều đã làm sai, và những điều có thế tránh trong tương lai.

Ví dụ như, một nhân viên được lên chức trường nhóm nói rằng những luật lệ mới rất khó khăn với họ. Và hầu như những người quản lý sẽ có trách nhiệm đưa ra giải pháp giúp họ tiếp túc. Thay vì vậy, bạn có thể coach họ vượt qua bằng cách hỏi họ về những khó khăn khi có thẩm quyền mới và họ có thể giải quyết như thế nào. Bài tập này sẽ giúp nâng cao và giúp nhân viên tiến xa trong sự nghiệp.

3.    Quản lý toàn diện

Coaching sẽ cho chúng ta thấy không có ranh giới nào giữa công việc và cuộc sống. Thật sự là những điều trong cuộc sống có ảnh hưởng đến công việc, và nếu như bạn muốn coach nhân viên hiệu quả, bạn cần có một bức tranh tổng thể về người đó.

Ví dụ bạn thấy hiệu suất công việc của nhân viên đột nhiên giảm. Khi nhân viên gặp phải vấn đề, họ sẽ không muốn ai biết điều đó. Hy vọng, bạn có thể xây dựng lòng tin thật tốt với nhân viên để họ có thể thật thoải mái chia sẻ với bạn điều họ đang mắc phải và hai người có thể làm việc cùng nhau để tìm ra cách giải quyết.

Có thể họ cần thời gian để nghỉ ngơi hoặc là gia hạn thêm thời gian cho công việc. Theo như 2 lời khuyên đầu tiên, hãy cho học thời gian để họ có thể nói về vấn đề họ đang gặp phải và để họ tìm ra giải pháp cho riêng mình. Thông thường, đưa ra lời khuyên như vậy sẽ giúp họ có câu trả lời hiệu quả.

Bạn thân mến, 

Coaching là công việc. Nó đòi hỏi bạn phải tin tưởng vào nhân viên và bạn phải tự tin rằng họ sẽ có những giải pháp phù hợp cho chính họ và cả tổ chức. Và lợi ích là rất lớn. Coaching nhân viên thành công mang đến những lợi ích không thể ngờ, mức độ tin tưởng sâu sắc và sự nhiệt huyết giúp đội nhóm của bạn phát triển vượt bậc. 

Từ bây giờ, bạn có thể tìm hiểu và tham dự vào các chương trình đào tạo kỹ năng này để nâng cao khả năng lãnh đạo và chạm vào những giá trị thực tế nhằm giải quyết vấn đề phát triển con người ngay tại tổ chức của mình. 

•    Đăng ký tham dự khoá học tại đây
•    Tìm hiểu thêm thông tin tại đây

Mời xem thêm