Doanh nghiệp muốn phát triển, hãy nhớ 3 điểm tối quan trọng

Ngày đăng: 17/07/16

Rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam, một khi đã tạo dựng được một chút vị thế liền tham lam mở rộng mà quên đi năng lực cốt lõi – điều thực sự giúp họ có được chỗ đứng trên thị trường.

Năng lực cốt lõi là một hệ thống tích hợp những kiến thức, kỹ năng, năng lực được cải tiến và đổi mới liên tục qua nhiều năm, trở thành thế mạnh mang tính chiến lược của doanh nghiệp. Cũng từ năng lực này, doanh nghiệp cung cấp các giá trị vượt trội cho khách hàng, tạo ra sự khác biệt so với đối thủ cạnh tranh.

Ví dụ từ thương hiệu Apple, người dùng ngay lập tức nhớ đến những chiếc điện thoại thông minh có thiết kế tinh tế, tính năng vượt trội, hệ điều hành riêng biệt. Hàng ngàn người tiêu dùng yêu thích thậm chí trở thành fan cuồng của Iphone vì sản phẩm không những đẹp mà còn thời thượng, thể hiện sự sành điệu của lớp trí thức mới. Khả năng đó, chính là năng lực cốt lõi không thể rời xa của Apple.

Xác định rõ “tôi là ai”, “thị trường của tôi ở đâu”

Sau đây là 3 điểm cần chú ý xung quanh việc hoàn thiện năng lực cốt lõi được chuyên gia tư vấn doanh nghiệpJeremy Han nhấn mạnh trong các chương trình dạy về kinh doanh tại Việt Nam:

1. Xác định rõ “tôi là ai”, “thị trường của tôi ở đâu”?

Với những doanh nghiệp vừa và nhỏ, khi chưa đủ lực để xây dựng hoàn chỉnh năng lực cốt lõi thì thường hướng tới thị trường ngách – nơi ít đối thủ hơn, dễ chiến thắng hơn. Doanh nghiệp cần phải xác định rõ khách hàng mục tiêu có nhu cầu phù hợp với khả năng của doanh nghiệp hay không.

Việc xác định đúng năng lực có thể giúp doanh nghiệp đáp ứng tốt nhu cầu khác biệt của thị trường chính là bước đầu tiên trong xây dựng năng lực cốt lõi. Tiếp theo, doanh nghiệp cần liên tục tích luỹ kiến thức, kinh nghiệm, cải tiến các kỹ năng, quy trình cơ chế điều phối để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách

2. Hạn chế đa dạng hoá ra ngoài năng lực cốt lõi

Trong quá trình phát triển, sau khi doanh nghiệp đã thành công trong một lĩnh vực nào đấy thì thường có xu hướng mở rộng lĩnh vực kinh doanh. Vấn đề các doanh nghiệp Việt Nam hay gặp phải chính là mở rộng ra những lĩnh vực ngoài năng lực cốt lõi của mình. Điều này sẽ đưa doanh nghiệp đến việc kinh doanh dàn trải, hụt vốn do phải đầu tư quá nhiều mà lợi nhuận mang lại không cao.

Đầu tư tập trung, dựa trên năng lực cốt lõi

Đầu tư tập trung, dựa trên năng lực cốt lõi

Ngược lại khi đa dạng hoá trên nền tảng năng lực cốt lõi sẽ giúp doanh nghiệp mở rộng thị phần một cách bền vững. Phát triển dựa trên thế mạnh sẽ giúp doanh nghiệp giảm thiểu được rủi ro, chi phí đầu tư về máy móc, thiết bị và đào tạo nhân sự.

Đồng thời, doanh nghiệp cần tỉnh táo để không “ngủ quên trong chiến thắng”. Nếu không nhận thức được rằng năng lực cốt lõi cần được đầu tư phát triển liên tục thì doanh nghiệp sẽ bị tụt lại phía sau. Bởi đối thủ thì luôn tiến lên và thị trường thì luôn có sản phẩm thay thế.

3. Hoàn thiện quy trình & đổi mới liên tục

Nhiều học viên của Jeremy thắc mắc rằng, làm sao để duy trì được năng lực cốt lõi trong khi đối thủ đi sau luôn dễ dàng đánh cắp công nghệ, cách làm, thậm chí tạo ra những sản phẩm dịch vụ tốt hơn mình? Một trong những vấn đề của doanh nghiệp Việt Nam là không chú ý hoàn thiện năng lực cốt lõi. Ví dụ, doanh nghiệp sản xuất bánh kẹo khi đã chiếm được thị trường, không tiếp tục nghiên cứu, phát triển chất lượng, quy trình, dịch vụ, để đến khi đối thủ xuất hiện, họ dễ dàng vượt qua và giành thị trường.

Nghiên cứu đổi mới để luôn giữ vững năng lực cốt lõiNghiên cứu đổi mới để luôn giữ vững năng lực cốt lõi

Chúng ta phải hiểu rằng năng lực cốt lõi của một doanh nghiệp không chỉ nằm ở khâu sản xuất/kỹ thuật mà còn nằm ở việc phân phối, marketing và bán hàng hay nghiên cứu phát triển.. Những mắt xích này được gắn kết với nhau thành chuỗi quy trình đặt trên nền tảng phát triển công nghệ đặc trưng của doanh nghiệp. Và đối thủ nếu sao chép thì chỉ có thể sao chép được một, một vài mắt xích chứ không thể sao chép hoàn chỉnh được được cả một quy trình – đặc biệt khi nó được thực hiện trong một nền văn hoá doanh nghiệp đặc trưng.

Khả năng đổi mới, uy tín và thương hiệu là giải pháp hiệu quả nhất giúp doanh nghiệp chống lại sự sao chép, bắt chước của các đối thủ cạnh tranh.

Bạn thân mến, khởi nghiệp kinh doanh không dễ dàng, nhưng để gin giữ, phát triển cơ nghiệp lại khó khăn hơn nhiều. Ở vai trò đầu tàu, bạn mong muốn xây dựng năng lực cốt lõi vững chắc để tạo sự khác biệt và bứt phá lên một tầm cao mới cho doanh nghiệp của mình?

Hãy đến tham dự  chương trình Chiến Lược Tăng Trưởng Doanh Nghiệp Bền Vững cùng Jeremy Han – chuyên gia tư vấn chiến lược của các doanh nghiệp triệu đô. Chương trình sẽ bật mí những bí quyết hoạch định chiến lược theo đúng năng lực cốt lõi, tìm ra nhân tố X giúp doanh nghiệp phát triển đột phá!

Thông tin tham dự:

  • Thời gian: Chương trình 1 ngày từ 09h00 - 18h00, ngày 03 tháng 05 năm 2017
  • Địa điểm: TP. Hồ Chí Minh
  • Phí tham dự: Miễn phí cho 100 chủ doanh nghiệp cùn nhân sự chủ chốt
  • Website: http://cld.adamkhooeducation.com.vn

Hoặc gọi số Hotline: 0936 718 234/ 0902 68 78 68 để biết thêm thông tin chi tiết

Tác giả Jeremy Han

Mời xem thêm