COACHING - CHÌA KHOÁ HỮU HIỆU CỦA NHÀ QUẢN LÝ

Ngày đăng: 20/10/16

Huấn luyện, đào tạo nhân viên từ xu hướng đã trở thành nguyên tắc nền tảng để phát triển nhân sự ở các doanh nghiệp, tổ chức. Coaching đã trở thành một kỹ năng bắt buộc ở mọi nhà quản lý khi giá trị từ hình thức đào tạo này trở nên có hiệu quả hơn bao giờ hết. Trên lý thuyết thì các chương trình phát triển nhân viên sẽ được chú trọng hơn nhưng trong thực tế rất ít nhà quản lý biết cách coaching nhân viên đúng và đạt được kết quả cao nhất.
 

 Coaching giải quyết bài toán về phát triển nhân sự cho các doanh nghiệp, tổ chức

Theo báo cáo khảo sát về coaching của tổ chức Conference Board, hiện có 63% doanh nghiệp sử dụng một số hình thức coaching nội bộ, và một nửa còn lại thì vẫn đang chỉ là dự định. Bên cạnh đó, coaching cũng chỉ là một gạch đầu dòng nhỏ trong công việc của nhà quản lý, gần một nửa trong số họ dành chút ít thời gian để huấn luyện nhân viên. Với thời gian hạn chế như vậy, người quản lý cần phải nắm vững những phương pháp huấn luyện để đạt được kết quả tối ưu nhất. 

Coaching tập trung vào việc giúp đỡ người khác để họ phát huy năng lực. Nó dựa trên yêu cầu của nhân viên chứ không phải là giảng dạy, kích hoạt tư duy chứ không đưa ngay giải pháp, yêu cầu người được coach chịu trách nhiệm cho các mục tiêu của mình. 
Nói chung, mục đích của Coaching là để gia tăng hiệu suất cá nhân, mở rộng suy nghĩ, xác định điểm mạnh & nhu cầu phát triển, thiết lập & đạt được những mục tiêu đầy thách thức. Nghiên cứu từ Center for Creative Leadership Hoa Kỳ đã chia nhỏ các hạng mục mà nhà quản lý cần phải huấn luyện như dưới đây:

1.    Xây dựng các mối quan hệ. 

Coaching chỉ có thể thực hiện khi đạt được sự tin tưởng. Người huấn luyện phải xây dựng lòng tin bằng cách chia sẻ thẳng thắn mục tiêu học tập, phát triển cho thấy sự kiên nhẫn và ý thức hoàn thành tất cả lời hứa, thoả thuận đôi bên đã lập nên.

2.    Đưa ra các đánh giá

Hiện tại bạn đang ở đâu và mục tiêu muốn đi tới đâu? Giúp đỡ người được coach tự nhận thức, thấu hiểu chính mình là một công việc quan trọng đối với người coaching. Bạn cần cung cấp thông tin phản hồi kịp thời và làm rõ các hành vi mà một nhân viên muốn thay đổi. Những đánh giá thường tập trung vào những khoảng trống trong năng lực hoặc sự không nhất quán về hiệu suất hiện tại so với hiệu suất mong muốn, lời nói so với những hành động và ý định so với tác động.

Coaching – mở khoá tiềm năng nhân viên

3.     Suy nghĩ thách thức và giả định

Thay đổi tư duy là một phần quan trọng của quá trình huấn luyện. Người huấn luyện sẽ liên tục hỏi những câu hỏi mở, thúc đẩy người được coach bật ra giải pháp thay thế và khuyến khích họ chấp nhận rủi ro một cách hợp lý.

4.    Hỗ trợ và khuyến khích

Đóng vai trò là cộng sự để giúp người được coach phát triển hết tiềm năng, người huấn luyện lắng phải biết cách lắng nghe. Lắng nghe như thế nào? Lắng nghe cẩn thận, cởi mở đón nhận những quan điểm của người khác và cho phép nhân viên trút những cảm xúc mà không phán xét. Người coach khuyến khích nhân viên tiến tới mục tiêu, và họ nhận ra những biến đổi trong những kết quả đạt được của nhân viên.

5.    Định hướng kết quả. 

Bạn có thể thể hiện điều gì ở kết quả? Coaching hiệu quả chính là việc đạt được mục tiêu đã đề ra ban đầu. Người coach sẽ giúp các nhân viên thiết lập những mục tiêu ý nghĩa, xác định các hành vi cụ thể hoặc các bước đạt để được mục tiêu. Người huấn luyện còn giúp làm rõ những sự kiện quan trọng hoặc đánh giá mức độ thành công và bắt buộc nhân viên phải chịu trách nhiệm với chúng. 

Người quản lý nên tạo ra văn hoá huấn luyện, ai cũng có thể coach và ai cũng cần coach. Để làm được điều này cần tạo ra một nhóm các nhà quản lý – huấn luyện, những người có vai trò hình mẫu, hỗ trợ và duy trì tư duy, “gieo” suy nghĩ coaching lên những người khác. 

Khi bạn chọn đúng người, đầu tư và định vị họ là những người ủng hộ cho việc huấn luyện sẽ giúp tăng cường mối quan hệ giữa nhân viên và người quản lý. Những hình mẫu này còn giúp ích cho việc động viên những người khác sử dụng, cải thiện kỹ năng coaching của chính họ. 

Luôn luôn liên kết các mục đích và kết quả của huấn luyện với việc kinh doanh. Các nhà quản lý cần phải biết về các trường hợp kinh doanh cho việc huấn luyện và phát triển nhân viên nếu họ coi trọng nó và sử dụng nó một cách hiệu quả. Đâu là nơi mà công việc kinh doanh đang hướng tới? Những kỹ năng lãnh đạo cần thiết nào để đạt tới mục tiêu? Làm thế nào để những người huấn luyện tiếp làm việc với cấp dưới để đưa ra phản hồi, thông tin và kinh nghiệm họ cần để xây dựng những kỹ năng cần thiết đó? Đặt mục tiêu chiến lược coaching, chiến thuật và đánh giá tổ chức cũng như bao gồm việc coaching như một hệ đánh giá riêng.

Cuối cùng, hãy dành thời gian cho việc huấn luyện. Không có gì làm ngạc nhiên khi các nhà quản lý cảm thấy họ không có đủ thời gian cho việc huấn luyên. Ngay cả khi học hỏi và huấn luyện được ưu tiên một các rõ ràng thì thời gian luôn rất eo hẹp. Nhưng khi quá trình huấn luyện và mục tiêu của bạn đạt được kết quả cụ thể thì sẽ giúp tổ chức xem trọng coaching hơn.

Các nhà quản lý sẽ có phương hướng mới để phát triển và thúc đẩy cấp dưới. Các cá nhân sẽ nỗ lực cho việc xây dựng các kỹ năng mới, hoàn thành các mục tiêu, và công việc kinh doanh sẽ gặt hái được những kết quả như kỳ vọng với một hệ thống phát triển con người toàn diện, hiệu quả.

Bạn thân mến, 
Trong thế kỷ 21, quản lý sẽ dần được định nghĩa lại. Kỹ năng coaching sẽ không chỉ là một “gạch đầu dòng” trong bảng mô tả công việc của các nhà quản lý mà trở thành một nhiệm vụ hàng đầu. Vì con người là linh hồn của tổ chức, con người tạo ra sự khác biệt, tạo ra lợi nhuận cho doanh nghiệp – phát triển con người là trách nhiệm đáng tự hào của nhà quản lý. 

Làm sao để coaching hiệu quả, thành công và tạo ra kết quả vượt kỳ vọng? 
Hãy tham dự ngay chương trình
Coaching – Phát Triển Tiềm Năng Nhân Viên cùng chuyên gia COACH hàng đầu Châu Á hiện nay. Với sự uyên thâm từ kiến thức và cả kinh nghiệm sống, ông Nguyễn Văn Hữu sẽ giúp bạn sở hữu những kỹ năng coaching hiệu quả nhất để phát triển tiềm năng đội nhóm hiện tại.
Bạn chắc chắn sẽ thấy được sự khác biệt trong tư duy, kỹ năng, nhận thức của chính mình và cả những người xung quanh ngay sau khoá học. 

ĐĂNG KÝ NGAY ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN CHI TIẾT


Hoặc liên hệ 0936 718 234 / 0902 68 78 68


Coach Nguyễn Văn Hữu
Ông Nguyễn Văn Hữu là một trainer, coach chuyên nghiệp, có hơn 20 kinh nghiệm về bán hàng, marketing, quản lý, đào tạo, huấn luyện và lãnh đạo cho các công ty đa quốc gia như Roche, Johnson & Johnson và Alcon Pharmaceuticals (Novartis). Hiện tại ông đang là Trainer & Coach của Alcon Pharmaceuticals khu vực châu Á.

Nguồn: Forbes.com
 

Mời xem thêm