Bội tín và bài học chưa bao giờ cũ

Ngày đăng: 31/10/17

Phá sản là “cái chết” của một doanh nghiệp về mặt tài chính, nhưng mất đi chữ tín chính là “cái chết” về mặt xã hội. 

Thời đại hiện nay chính là thời đại của khách hàng. Bởi lẽ khách hàng có thể tiếp cận tất cả các nhà phân phối trên toàn thế giới mà không có rào cản nào, đồng thời họ cũng có thể đưa ra những nhận xét cả tốt và xấu về doanh nghiệp. Chính điều này đặt ra yêu cầu cạnh tranh lớn giữa các doanh nghiệp và đặc biệt uy tín của doanh nghiệp là rất quan trọng. 

Vụ việc Tập đoàn Khaisilk “treo lụa Việt, bán lụa Tàu” đang bị dư luận lên án như một hành vi phản bội lại niềm tin của người tiêu dùng. Thực tế đã có không ít những vụ việc doanh nghiệp xem thường chữ tín dẫn đến hậu quả vô cùng to lớn.

Câu chuyện này khiến chúng ta nhớ lại vụ án VN Pharma đang bị điều tra kinh doanh thuốc chữa ung thư giả. Việc làm giả hồ sơ giấy tờ, con dấu để phù phép thuốc trôi nổi thành thuốc nhập ngoại từ Công ty Helix Canada, chi 7.5 tỷ đồng hoa hồng cho các bác sĩ kê đơn, nâng khống giá thuốc gấp 3 lần, xoá dữ liệu để cản trở việc điều tra đã châm ngòi cho sự giận dữ và thất vọng trong người dân. Từ một bài báo vụ việc đã bị khởi tố, bắt tạm giam, điều tra với nhiều đối tượng. 

10 năm trước, khóa Minh Khai cũng bị chính Công ty Khóa Minh Khai làm giả với số lượng lớn. Theo kết luận của cơ quan điều tra, công ty này đã nhập khẩu khóa Trung Quốc về, bóc logo, gắn logo Minh Khai và bán ra thị trường. Trên thị trường khi đó, giá bán một ổ khóa Minh Khai loại này là 84.000 đồng nhưng với loại khóa Trung Quốc nói trên thì chỉ nhập với giá khoảng 30.000 đồng. Ông giám đốc và các đồng phạm đã bị Công An Hà Nội khởi tố tội Sản xuất, buôn bán hàng giả. Bộ luật Hình sự 2015 quy định tội danh này ở Điều 192.

Xem ra việc hô biến hàng Trung Quốc thành hàng Việt mà Khaisilk vừa bị lộ, cũng không khác với chuyện công ty VN Pharma nhập thuốc giả mạo hay câu chuyện Khóa Minh Khai bị chính Khóa Minh Khai làm giả là bao. Sản phẩm của họ, những viên thuốc như cứu cánh cho những người trên bờ vực sinh tử, hay như tấm lụa mang tặng người thân, đối tác… khách hàng đều đặt niềm tin vào doanh nghiệp. Nhưng doanh nghiệp đã kinh doanh đặt lợi nhuận lên cái tâm, đặt lên cả những giá trị đạo đức và sinh mạng con người. 

Trả lời báo chí, Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh nhấn mạnh: “Qua hành vi mà báo chí phản ánh về hoạt động của DN Khaisilk cho thấy có những dấu hiệu vi phạm cả luật pháp cũng như nền tảng đạo đức doanh nghiệp”.

Quả vậy, mọi chuyện cũng không thể dừng ở lời xin lỗi, cam kết đền bù. Một khách hàng của Khaisilk đã viết, ông Hoàng Khải không thể chỉ xin lỗi một câu cùng vài lời bao biện. Đây là hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Pháp luật cần xử lý để đảm bảo tính nghiêm minh, đảm bảo môi trường cạnh tranh bình đẳng giữa các doanh nghiệp, bảo vệ các doanh nghiệp sản xuất hàng Việt Nam vẫn kiên trì làm ăn chân chính, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và quan trọng là cả uy tín quốc gia.

Người viết bỗng nhớ đến một lời xin lỗi khác. Khoảng 80 năm trước, những chiếc xe thương hiệu Toyota khi đó bị xem là lố bịch so với những chiếc xe hơi của Mỹ. Ông chủ tập đoàn này đã quỳ xuống xin lỗi khách hàng và xin đồng bào Nhật tiếp tục ủng hộ để ông cải thiện chất lượng cho đến khi không thua kém hàng ngoại. Kết quả như chúng ta đã thấy trong nhiều năm qua, Toyota cho xe Mỹ biết thế nào là lễ độ.

Năng lực của doanh nghiệp còn thấp, làm ra hàng chưa tốt, người ta có thể thông cảm nếu doanh nghiệp ấy biết cầu tiến, quyết tâm học hỏi để làm tốt hơn. Nhưng trục lợi lòng tin và tiền bạc của người tiêu dùng là điều không thể tha thứ.

Biết bao năm nay chúng ta phát động “người Việt dùng hàng Việt”. Để ủng hộ nền sản xuất trong nước, người Việt có thể ưu tiên hàng Việt dù rằng còn nhiều khiếm khuyết ngay cả khi so với hàng hóa các nước trong khu vực. Nhưng sự ủng hộ đó không thể vô điều kiện, nó phải được dựa trên lòng tin của khách hàng đối với các doanh nghiệp.

Lòng tin ấy hẳn sẽ càng khó tạo dựng, gìn giữ sau một scandal của những tấm lụa mỏng manh. Xem ra có một bài học chẳng bao giờ xưa cũ mà doanh nhân nào cũng phát biểu được nhưng không dễ để thực hiện bằng hành động. Đó là bài học làm ăn bắt đầu bằng chữ Tín.

Nguồn: Vietnamnet
 

Mời xem thêm