Bí quyết để tiếp tục thành công là làm cho chính bạn trở nên lỗi thời

Ngày đăng: 26/10/17

Tại sao có đến 80% các công ty có thể tồn tại trong 5 năm đầu tiên kinh doanh lại thường phá sản trong những năm tiếp theo? Có phải do họ không biết phải làm gì tiếp theo sau 5 năm kinh doanh?

Lý do là bởi vì thị trường và nền kinh tế đang thay đổi chóng mặt đến nỗi những công việc kinh doanh ngày nay sẽ không thể hoạt động trong 3 đến 5 năm tới. Nếu bạn giữ những suy nghĩ theo hướng cũ, cách làm việc cũ, thì bạn sẽ sớm bị phá sản.

Những nhà kinh doanh thành công luôn hoạt động liên tục, không ngừng cải thiện bản thân mình. Họ luôn tìm mọi cách để đổi mới, cải thiện công việc kinh doanh, mở rộng thị trường, sản phẩm và dịch vụ. Họ nhận thức được rằng nếu không cải thiện, phát triển kinh doanh, họ sẽ đẩy mình vào đường cùng của sự nghiệp. Bill Gates (nhà sáng lập tập đoàn Microsoft) đã từng khẳng định rằng chìa khóa để thành công trong kinh doanh là luôn đổi mới và làm cho chính bạn trở nên lỗi thời. Nếu như chính bạn không làm cho mình trở nên lỗi thời, đối thủ của bạn sẽ làm điều đó.

Đó là lí do tại sao nếu có một phần mềm như Windows được phát hành thì Microsoft cũng đã nghiên cứu các phiên bản tiếp theo và các phiên bản nâng cấp như : Window 98, Windows 2000, Windows NT, Vista… Bill Gates biết rằng nếu họ ngừng cải tiến, các công ty khác sẽ phát minh ra những phần mềm tốt hơn và sẽ thu hút những khách hàng của họ.

Điều này chắc chắn sẽ xảy ra với những công ty không chịu thay đổi kịp thời. Vào những năm 1990, điện thoại di động bán chạy nhất là Motorola. Motorola sản xuất ra những chiếc điện thoại được thiết kế đẹp mắt nhất và kĩ thuật tiên tiến nhất. Tất cả mọi người, cả tôi nữa cũng đều mua điện thoại Motorola. Nhưng Motorola ngày nay ra sao? Tôi nghe nói rằng, việc kinh doanh điện thoại của họ thua lỗ nhiều đến nỗi họ đã nghĩ đến việc đóng của toàn bộ các doanh nghiệp điện thoại của họ. Vậy chuyện gì đã xảy ra? Nokia và Sony Ericsson đã đổi mới, cho ra những sản phẩm tốt hơn, được thiết kế đẹp mắt hơn, và những điện thoại nhỏ tiện ích hơn cho người sử dụng, vì vậy nó đã chiếm được tất cả những thị phần và lợi nhuận trên thị trường.

Bạn có biết công cụ tìm kiếm đầu tiên trên hệ thống mạng Internet là gì không? Google? Yahoo? Hay MSN? Câu trả lời là không phải cái nào cả. Công cụ tìm kiếm đầu tiên trên thế giới là Alta Vista. Có lẽ rất nhiều người chưa bao giờ nghe nói đến thương hiệu này, đơn giản là bởi vì nó là một trang web không có tiếng tăm, rất ít người biết đến nó và truy cập vào. Không cần phải nói, công ty đó đã từng dẫn đầu thị trường, nhưng bây giờ đã thất bại. Một lần nữa, điều gì đã khiến cho những người sáng lập công ty đó suy nghĩ rằng họ đã làm rất tốt và không nhất thiết phải thay đổi những gì đang diễn ra.

Và đây lại là một cơ hội cho Yahoo! để thâm nhập vào và chiếm lấy vị trí dẫn đầu đó. Thế nhưng chuyện gì đã xảy ra tiếp theo? Có thể nói, Yahoo! đã quá chậm chạp trong việc mở rộng phạm vi hoạt động và không đổi mới những dịch vụ quảng cáo như Google (một trong những công cụ tìm kiếm mới nhất). Vì vậy Google đã lấy đi 70% thị phần, chỉ để lại khoảng 30% thị phần cho những trang web tìm kiếm khác. Trong một thị trường luôn thay đổi không ngừng như hiện nay, một công ty hôm nay có thể chiếm giữ thị trường đó, nhưng nếu họ không chịu đổi mới, không chịu tìm ra những phương pháp mới để cải thiện công việc kinh doanh, họ có thể sẽ phá sản trong 5 năm sau.

Thay vì nhìn thực tế này như là mối đe dọa, hãy xem nó như là một cơ hội tuyệt vời. Có nghĩa là công ty mới của bạn có thể chiếm giữ vị trí dẫn đầu của những đối thủ cạnh tranh lớn nhất hiện nay và thậm chí có thể đưa họ ra khỏi cuộc chơi. Vấn đề là bạn phải tìm được cách phục vụ khách hàng tốt nhất và phải tốt hơn cách đối thủ của bạn có thể làm.

Tôi phải nhấn mạnh một lần nữa rằng trừ khi bạn thay đổi, luôn đổi mới cách kinh doanh, không thì bạn sẽ sớm bị phá sản. Tôi có thể nói với bạn rằng nếu tôi không phát triển kinh doanh của mình, thâm nhập vào những thị trường mới như: Indonesia, Trung Quốc, Thái Lan, Ấn Độ, Malaysia… tôi có lẽ đã phá sản. Tổng thu nhập hằng tháng của công ty tôi vào khoảng 500.000 đô la, ở Singapore chiếm khoảng 50% doanh thu và lợi nhuận. Nếu tôi không tiếp tục tập trung xây dựng những chương trình mới (như Phương Thức Làm Giàu, Những Phương Thức Quảng Cáo Qua Mạng), viết những cuốn sách mới (2 cuốn 1 năm) và thay đổi những chiến lược tiếp thị, phân phối mỗi ngày (như thâm nhập vào thị trường trường học ở Singapore), tôi sẽ không giữ được vị trí dẫn đầu trong ngành đào tạo phát triển con người ở Châu Á. Những đối thủ cạnh tranh khác đã có thể bắt kịp tôi và đưa tôi đi vào quên lãng.

Ngày nay, bạn không thể giữ được chỗ đứng của mình trên thị trường nếu bạn không chịu thay đổi. Lý do là bởi vì nhu cầu của khách hàng luôn thay đổi thường xuyên, những đối thủ cạnh tranh thì luôn cải tiến từng ngày, nhân viên cũng làm việc liên tục, không ngừng thay đổi để cải thiện… vì vậy nếu bạn vẫn giữ cách kinh doanh cũ, bạn sẽ thật sự đi xuống, vì mọi thứ xung quanh bạn đều đang phát triển.

- Adam Khoo - 

Tại Việt Nam mỗi ngày có hơn 315 doanh nghiệp phá sản, ngừng hoạt động và cứ 10 doanh nghiệp ra đời thì chỉ có 2 doanh nghiệp hoạt động khoẻ mạnh sau 2 năm (báo cáo của Tổng cục thống kê năm 2017)

Nếu bạn muốn xây dựng một doanh nghiệp thành công không những chỉ cần tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận mà còn phải truyền cảm hứng và ảnh hưởng đến đội ngũ, xã hội và cộng đồng – bạn phải tạo ra giá trị vượt trên những gì mà sản phẩm và dịch vụ mang lại.

Chương trình CHIẾN LƯỢC TĂNG TRƯỞNG DOANH NGHIỆP BỀN VỮNG được chia sẻ trực tiếp bởi Jeremy Han - Giám đốc chiến lược của Adam Khoo Learning Technologies Group - Singapore đồng thời là chuyên gia hàng đầu của Gazelles International (Mỹ)- tổ chức đã huấn luyện cho hơn 2000 công ty trên khắp thế giới với doanh thu hơn 51 tỷ USD/ năm sẽ diễ ra vào ngày 11/11/2017 tới. Hãy đăng ký tham dự ngay để nắm bắt những chiến lược giúp doanh nghiệp của bạn phát triển bền vững trong thời kỳ nền kinh tế luôn thay đổi chóng mặt.

Xem chi tiết tại đây

Mời xem thêm