Bạn sẽ không bao giờ trở thành một nhà quản lý tuyệt vời nếu không phải là người coaching tốt

Ngày đăng: 02/11/16

Nếu bạn là một nhà lãnh đạo, hãy sử dụng quyền năng của mình cho việc quan trọng và ý nghĩa nhất bạn nên làm là cho nhân viên của bạn có cơ hội trải nghiệm và tạo đột phá trong công việc

Để làm được điều này, bạn phải hiểu được động cơ của nhân viên, giúp họ xây dựng mối liên kết giữa công việc với sứ mệnh, mục tiêu chiến lược của tổ chức. Bạn phải đưa ra phản hồi kịp thời, giúp từng họ học hỏi và phát triển dựa trên nền tảng không ngừng đi lên. những cuộc đối thoại về vấn đề huấn luyện là vô cùng quan trọng để truyền đạt thông tin xoay quanh sự phát triển. 
 

Trong thực tế, theo một nghiên cứu gần đây về quản lý cho thấy điểm chính yếu phân biệt năng lực quản lý chính là ở khả năng huấn luyện nhân viên. Nhưng ngược đời là, tại hầu hết các công ty huấn luyện nhân viên không phải là một phần công việc chính thức của các nhà quản lý. 
 

Các nhà quản lý nghĩ rằng họ không có thời gian để coaching, và nhiều người trong số họ lại thiếu kỹ năng. Họ “bán” nhiệm vụ này cho các đơn vị training. Tuy nhiên, 70% sự học tập và phát triển của nhân viên sẽ xảy ra trong công việc, chứ không phải thông qua các chương trình đào tạo. Nếu các nhà quản lý không khuyến khích và tích cực quan tâm, nhân viên sẽ rất khó phát triển. Vì vậy, những người quản lý phải cùng tham gia vào quá trình coaching và duy trì nó thành một hoạt động liên tục, thường xuyên. 
Khi bạn quyết tâm coaching nhân viên của mình thì đây là 5 lời khuyên quan trọng giúp bạn khởi đầu thành công:

 

1.    Lắng nghe một cách sâu sắc

Khi bạn xem những điều truyền đạt là vô cùng quan trọng nhưng người đối diện không nhận thấy điều đó, cuộc nói chuyện trở nên một chiều và thất bại. Kinh nghiệm cho thấy, điều đắt giá được tìm thấy trong cuộc đối thoại chính là sự lắng nghe tích cực với một tâm trí và trái tim rộng mở.

Bạn có thể bắt đầu cuộc trò chuyện coaching với một câu hỏi: "Trong tháng này, bạn sẽ làm những gì để phát triển công việc của mình?”. Sự lựa chọn từ ngữ sẽ không quan trọng bằng sự chú tâm xóa bỏ tất cả những định kiến trong lòng người coach, lắng nghe với sự tập trung cao độ, và tạo ra kết nối vững chắc để khuyến khích nhân viên khơi mở giải pháp và tư duy một cách sáng tạo. 
 

2.    Hãy hỏi, đừng chỉ nói 

Là một nhà quản lý, mặc định là chuyên môn của bạn cao và sẽ có thói quen chi phối người khác. Điều này sẽ tốt khi bạn đang hoạch định các bước rõ ràng cho một dự án hay khi một người đến xin lời khuyên. Nhưng trong một cuộc đối thoại coaching bạn cần tránh việc đưa ra các câu trả lời, hay giải pháp cho các vấn đề. Con đường của bạn không hẳn là con đường mà nhân viên của bạn phải đi. Câu hỏi mở, không có câu trả lời, là công cụ quan trọng của huấn luyện. Bạn sẽ thành công như một coacher bằng cách giúp nhân viên của mình bộc lộ được rõ ràng mục tiêu và thách thức và tự tìm câu trả lời. Đây là cách mọi người làm rõ những ưu tiên của bản thân và đưa ra những chiến lược đi kèm với những gì họ quan tâm nhất và vì chính họ nói ra họ sẽ cam kết để bắt đầu hành động.
 

3.    Tạo ra và duy trì các nhóm hỗ trợ liên quan

Trong vai trò một người coach thì việc hỗ trợ nhân viên đạt được những mục tiêu phát triển và chiến lược là rất cần thiết. Khi nhân viên của bạn đề xuất việc cô ấy muốn tìm hiểu về trải nghiệm của khách hàng đối với sản phẩm của công ty và cô ấy đề xuất được hỗ trợ bởi một phòng ban khác để thực hiện thăm dò website, phỏng vấn khách hàng và sử dụng các cuộc phỏng vấn để viết một bài về trải nghiệm dịch vụ của khách hàng công khai trên trang nội bộ của công ty. 

Ngay lúc đó, bạn phải chắc chắn cho nhân viên của mình không gian và các nguồn lực cần thiết để thực hiện kế hoạch phát triển đã thảo luận trong coaching. Ngoài việc hỗ trợ, bạn cũng có thể giới thiệu bài viết của cô ấy như là một điển hình về việc học tập có định hướng. Theo dõi là việc rất quan trọng để xây dựng lòng tin và để khiến cho việc huấn luyện của bạn hiệu quả hơn. Càng bám sát, hỗ trợ nhân viên trong các kế hoạch phát triển, hiệu suất huấn luyện của bạn sẽ càng cao, lòng tin của nhân viên vào bạn càng lớn, thì sự gắn kết giữa mọi người trong nhóm càng bền chặt. Đó là một chu kỳ mà hầu hết các tập đoàn lớn đang sử dụng.
 

4.    Tập trung tiến về phía trước một cách tích cực

Thông thường trong một buổi coaching, người coachee sẽ bị cuốn vào việc nói về sự thất bại của họ. "Tôi rất muốn dành nhiều thời gian xây dựng mạng lưới, nhưng tôi không có kinh nghiệm. Tôi đã làm việc hết công suất chỉ để duy trì trách nhiệm. Tôi thực sự rất muốn thoát khỏi công việc để đến một số buổi hội thảo nhưng tôi có quá nhiều việc". 

Những lời bày tỏ này có thể giúp họ trút bầu tâm sự, nhưng lại không đưa ra được giải pháp. Hãy dành ít phút để thừa nhận sự thất vọng của nhân viên, nhưng ngay sau đó hãy khuyến khích suy nghĩ về việc làm thế nào để vượt qua chúng. Bạn có thể hỏi:

- "Công việc nào trong những việc bạn đề cập đem đến tiềm năng lớn nhất để xây dựng kiến thức cho bạn và tăng thêm giá trị cho công ty?"

- "Bạn có thể lên lịch các hoạt động phát triển trong hai giờ cho từng tuần như một cuộc họp định kỳ không?"

- "Các kỹ năng hoặc các mối quan hệ đó có làm tăng khả năng để bạn đáp ứng công việc?”

- “ Làm thế nào để chúng ta làm việc nhóm hiệu quả hơn, để giải phóng và đảm bảo thời gian để phát triển? "
 

5.    Xây dựng trách nhiệm

Để chắc chắn, bạn nên theo dõi các cam kết của mình với nhân viên trong các buổi coaching, điều này cũng sẽ giúp nhân viên rèn luyện, xây dựng tinh thần trách nhiệm. Trách nhiệm làm tăng tác động tích cực của buổi coaching và củng cố vị trí xứng đáng của nhân viên - là yếu tố quyết định đến các hoạt động của tổ chức. 
Nếu nhân viên có kế hoạch nghiên cứu các chương trình đào tạo phù hợp với mục tiêu phát triển của họ, hãy khiến cho những kế hoạch ấy thêm phần quan trọng bằng cách yêu nhân viên xác định các chương trình phù hợp, trong đó sẽ có sự tham dự của chính người coach. 
Coaching làm được gì cho bạn? Nó là công cụ đầy sức mạnh giúp liên kết bạn với các thành viên, hỗ trợ họ đạt được sự tự tin và thành công trong công việc. 

Hãy cứ tiến lên và chớp lấy cơ hội để có được mối tương quan cá nhân với nhân viên của mình. Bạn sẽ yêu thích sự hồi hộp của những buổi coaching, yếu tố xúc tác cho sự tăng trưởng của nhân viên. 

Bạn thấy đấy, coaching không hề khó làm mà hiệu quả thì thật quá sức tưởng tượng của cả tôi và bạn. Tôi tự tin rằng nhờ coaching con người ta có thể phát triển tột bậc, người quản lý sẽ tạo ra những phép màu thực sự giúp nhân viên tối ưu hoá hiệu suất cá nhân. Bạn sẽ đầy tự hào và sẽ có sức ảnh hưởng tuyệt vời. 

Hãy tham dự khoá học Coaching – Phát triển tiềm năng nhân viên để nắm bắt những kỹ năng, phương pháp Coaching hàng đầu giúp phát triển và tạo đam mê cho nhân viên của mình.

>>>Xem chi tiết<<<

Hoặc liên hệ 0936 718 234 / 0902 68 78 68 để biết thêm chi tiết

Mời xem thêm