9 cách hay giúp bạn tạo dựng mối quan hệ khách hàng trong bán hàng

Ngày đăng: 09/11/18

Duy trì mối quan hệ gắn bó mật thiết với khách hàng là yếu tố quan trọng để tăng trưởng kinh doanh thành công. Trong thời đại tự động hóa và cải tiến lên ngôi, việc chăm sóc khách hàng chưa bao giờ quan trọng hơn thế. 

Đây là thời điểm thích hợp để bạn siết chặt mối quan hệ với khách hàng. Và ngay bên dưới là 9 mẹo giúp bạn tạo dựng mối quan hệ khách hàng trong bán hàng.

1. Khám phá nhu cầu thật sự của khách hàng: Hiểu được khách hàng và nhu cầu thực sự của họ là một điểm mấu chốt quan trọng trong quá trình tạo dựng một mối quan hệ tốt đẹp của một nhân viên có kỹ năng bán hàng giỏi . Liệu bạn có đang đáp ứng được chính xác nhu cầu của khách hàng hay chỉ là đang  thuyết phục họ mua những gì bạn có và những gì mà bạn cho là tốt nhất?

Trong nhiều trường hợp, bạn thậm chí không biết làm thế nào để có thể khám phá nhu cầu của khách hàng. Và kết quả là, người mua và người bán không hiểu nhau, thậm chí là người bán nói quá nhiều khiến người mua cảm thấy khó chịu. Trong cả hai trường hợp, người mua sẽ rời bỏ bạn và tìm đến nơi mà họ được giúp đỡ tốt hơn.

Thực tế, để hiểu được khách hàng muốn gì, bạn cần phải khai thác từng bước theo một trật tự nhất định. Trước tiên, bạn bắt đầu với cách tiếp cận tổng quan với những câu hỏi rộng, sau đó đào sâu hơn một chút với những câu hỏi cụ thể hơn, cuối cùng là chốt lại nhu cầu của khách hàng bằng một câu hỏi đóng sau khi đã hiểu rõ

tạo dựng mối quan hệ khách hàng

2. Tạo dựng niềm tin: Niềm tin đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong kinh doanh. “Nó có thể làm gia tăng giá trị, tiết kiệm thời gian, cắt giảm chi phí và gia tăng lợi nhuận cho cả bạn và khách hàng của bạn”, Charles H. Green đã nói.

Tuy nhiên, trong những nỗ lực nhằm xây dựng lòng tin, người ta thường bỏ quên mất một điều quan trọng: Khách hàng sẽ không bao giờ tin tưởng khi ngay cả bạn cũng không thể tin tưởng mình, biểu hiện ở việc không chấp nhận rủi ro trong kinh doanh. Bởi vậy, để khách hàng tin tưởng mình một cách tuyệt đối, bạn cần phải tin tưởng vào họ và tin tưởng vào chính bản thân mình.

Ngoài ra còn có nhiều yếu tố khác đóng góp một phần quan trọng trong quá trình xây dựng lòng tin, đó là sự cởi mở và thành thật về những gì bạn không biết và đặt mình vào vị trí của khách hàng để hiểu họ hơn.

3. Tạo ra những trải nghiệm khách hàng có giá trị: Hầu hết các công ty nói rằng đã cung cấp cho khách hàng một trải nghiệm độc đáo, nhưng rất ít khi họ thực sự làm được điều đó. Một số khác thì có thể làm khá tốt nhưng lại không xuất phát từ việc xác định chính xác những trải nghiệm mà khách hàng mong muốn. Chỉ khi nào bạn thực sự hiểu khách hàng muốn gì và cố gắng đáp ứng nó một cách đầy đủ hoặc đáp ứng vượt quá sự mong đợi, đó mới là lúc bạn tạo ra được những trải nghiệm khách hàng có giá trị.

tạo dựng mối quan hệ khách hàng

4. Hãy là một nguồn tài nguyên có giá trị: Trải nghiệm khách hàng là yếu tố quan trọng đối với bất kỳ mối quan hệ nào. Trong đó, bạn cần phải mang đến cho khách hàng của mình đầy đủ những giá trị mà họ mong muốn mọi lúc mọi nơi. Nếu bạn chỉ đang tập trung vào mối quan hệ của bạn thì điều đó là không đủ. Bởi lẽ, bạn sẽ có nguy cơ mất đi khách hàng nếu như xuất hiện một đối thủ cạnh tranh khác

Mạng lưới liên lạc của bạn bao gồm các đồng nghiệp kinh doanh, người chuyên nghiệp, khách hàng tiềm năng và hiện tại, các đối tác, nhà cung cấp, nhà thầu và các thành viên hiệp hội, cũng như gia đình, bạn bè và những người bạn gặp nhau tại trường học, nhà thờ và trong của bạn cộng đồng.

Liên hệ khách hàng tiềm năng đang chờ đợi để bạn có thể kết nối với nhu cầu của họ. Làm thế nào để bạn bật mạng lưới liên lạc thành khách hàng? Không bởi hy vọng họ sẽ nhớ gặp bạn sáu tháng trước tại sự kiện mạng. Mạng lưới liên lạc là một đầu tư dài hạn. Làm điều đó đúng bằng cách thêm giá trị cho các mối quan hệ, và liên lạc bạn chỉ cần thực hiện thực sự có thể làm được tất cả. Cuộc sống kinh doanh của bạn phụ thuộc vào nó. Có một mạng lưới khách hàng sẽ giúp bạn bán hàng thành công hơn.

tạo dựng mối quan hệ khách hàng

6. Truyền thông là một môn thể thao tiếp xúc, do đó, nó sớm và thường xuyên: Các mối quan hệ có tuổi thọ ngắn. Một trong những sai lầm lớn nhất của người làm là bạn trở về nhà từ các sự kiện và không theo dõi tiếp tục. Thực hiện kết nối ngay lập tức. Gửi một e-mail “nice to meet you” hay để những địa chỉ liên lạc mới biết bạn đã thêm chúng vào danh sách bản tin của bạn và sau đó gửi cho họ bản sao mới nhất. Ngay lập tức tăng cường bạn là ai, những gì bạn làm và kết nối bạn đã thực hiện.

Bạn hiếm khi gặp gỡ những người tại thời điểm chính xác khi họ cần những gì bạn cung cấp. Khi họ đã sẵn sàng, họ sẽ nghĩ về bạn? Chỉ khi bạn ở lại trong tâm trí của họ. Nó dễ dàng hơn để giữ một kết nối ấm áp. Vì vậy, hãy dành thời gian để biến mạng lưới của bạn kết nối thành khách hàng.

7. E-mail marketing giữ mối quan hệ mạnh mẽ trên một ngân sách eo hẹp: Xây dựng danh tiếng của bạn như một chuyên gia bằng cách cho đi một số cái nhìn sâu sắc. Bạn có những điều thú vị để nói! Một cách dễ dàng để giao tiếp là với một bản tin e-mail ngắn gọn cho thấy triển vọng tại sao họ nên mua từ bạn. Cho chỉ là đồng xu cho mỗi khách hàng, bạn có thể phân phối một bản tin e-mail bao gồm các lời khuyên, tư vấn và các mặt hàng ngắn mà lôi kéo người tiêu dùng và để lại cho họ muốn nhiều hơn nữa. E-mail marketing là một cách hiệu quả và dễ dàng để ở lại trong tâm trí của khách hàng, xây dựng sự tự tin của họ trong chuyên môn của bạn, và giữ chân họ. Và đó là virus: Liên hệ và khách hàng tìm thấy những gì bạn làm thú vị hoặc có giá trị sẽ chuyển tiếp tin nhắn e-mail hoặc bản tin của bạn cho người khác, giống như từ miệng của tiếp thị.

giữ chân khách hàng

8. Thưởng cho khách hàng trung thành, và họ sẽ thưởng cho bạn: Theo quản lý toàn cầu công ty tư vấn Bain & Co, một sự gia tăng 5 % sản lượng duy trì lợi nhuận tăng từ 25 đến 100 %. Và trung bình, khách hàng lặp lại chi tiêu nhiều hơn 67 % so với khách hàng mới. Vì vậy, khách hàng lợi nhuận cao nhất của bạn là khách hàng thường xuyên. Đang làm đủ để khuyến khích họ làm việc với bạn một lần nữa? Giữ liên lạc, và cung cấp cho họ một cái gì đó có giá trị để trao đổi với thời gian, sự quan tâm và kinh doanh của họ. Nó không cần phải quá nhiều, một phiếu mua hàng, thông báo về một sự kiện đặc biệt, hiểu biết sâu sắc và lời khuyên hữu ích hay các thông tin họ có thể sử dụng được tất cả các hiệu quả. Chỉ cần nhớ: Nếu bạn không giữ liên lạc với khách hàng, đối thủ cạnh tranh của bạn sẽ làm.

9. Khách hàng trung thành là nhân viên bán hàng tốt nhất của bạn: Vì vậy, dành thời gian để xây dựng mạng lưới của bạn và làm theo. Hôm nay có các công cụ hiệu quả chi phí, như e-mail marketing, sms marketing thực hiện điều này dễ dàng. Bạn có thể e-mail một bản tin đơn giản, một đề nghị hoặc một thông báo cập nhật quan tâm đến mạng của bạn. Sau đó, họ sẽ nhớ đến bạn và những gì bạn làm và mang lại giá trị lại cho bạn. Cách duy nhất họ có thể nói, “Wow, tôi đã gặp một người nào đó thực sự tốt tại XYZ. Bạn nên gọi điện cho cô,” là nếu họ nhớ đến bạn. Hoặc bạn có thể thường xuyên gọi điện thoại thăm hỏi cũng như cung cấp những thông tin hữu ích như giảm giá, sản phẩm mới.. tới khách hàn để họ luôn thấy rằng mình là một vị khách đặc biệt. Nếu bạn làm được như vậy, khách hàng có thể sẽ giới thiệu sản phẩm/dịch vụ của bạn tới những người khác và trở thành lực lượng bán hàng siêu việt.

Theo VnEXpress

---------------------------------------------

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Cuối tháng 11 sắp tới, một khóa học đặc biệt về phát triển kỹ năng bán hàng do doanh nhân triệu đô, huấn luyện viên bán hàng số 1 châu Á - Leroy Frank Ratnam trực tiếp giảng dạy sẽ diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh. Chương trình kéo dài trong 3 ngày học, giúp học viên có được các kỹ năng và phương pháp để tạo dựng mối quan hệ thân thiết với khách hàng thông qua những kỹ thuật tương tác & bán hàng tuyệt đỉnh mà chính Leroy và hàng ngàn học viên của mình đã và đang áp dụng cực kỳ thành công:

- Chiến lược POEM: Planning, Organization, Execution, Management - Xây dựng niềm tin từ khách hàng

- Thiết kế Lịch trình Tương tác với khách hàng (CEJ) hiệu quả, mang lại trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng từ đầu đến cuối

- Kỹ thuật đặt câu hỏi + WIIFM tạo "dòng tương tác" có hệ thống giúp xây dựng bài bán hàng hiệu quả

- Kết hợp hoàn hảo từ ngữ, giọng điệu và cử chỉ hình thể thu hút sự chú ý, tạo ấn tượng mạnh mẽ với khách hàng

- Thông thạo kỹ thuật FAB giúp hình thành sợi dây liên kết mật thiết giữa lợi ích khách hàng và sản phẩm đang bán

... và còn rất nhiều những giá trị tuyệt vời khác bạn chắc chắn sẽ nhận được tại khóa học.

Thông tin chương trình:

Khóa học TUYỆT ĐỈNH CHINH PHỤC KHÁCH HÀNG

  • Thời gian: 30/11 - 01,02/12/2018
  • Địa điểm: TP. Hồ Chí Minh
  • Xem chi tiết nội dung khóa học tại đây.