7 THÓI QUEN MÀ NHỮNG NGƯỜI HẠNH PHÚC SỞ HỮU

Ngày đăng: 17/07/16

Trong giờ phút chuyển giao năm mới, ai cũng ao ước mình sẽ hạnh phúc hơn. Nhiều người cầu nguyện sẽ có nhiều tiền, sức khỏe, thăng tiến… nhưng bất ngờ thay, những thứ thuộc về vật chất thường khiến con người thêm bất an và mệt mỏi. Hạnh phúc thực sự đến từ những điều nhỏ bé hơn rất nhiều.
Trường đại học Sonja Lyubomirsky – California đã tiến hành nghiên cứu và đưa ra những đặc điểm chung nhất của những người có chỉ số hạnh phúc cao:
– Họ dành phần lớn thời gian cho gia đình và bạn bè. Họ nuôi dưỡng và tận hưởng những mối quan hệ.
– Họ thoải mái bày tỏ sự biết ơn với tất cả những gì họ có.
– Họ thường là người đầu tiên giang tay giúp đỡ đồng nghiệp, những người qua đường trong tình cảnh khó khăn.
– Họ lạc quan khi nghĩ về tương lai.
– Họ thưởng thức những thú vui của cuộc sống và sống hết mình cho những giây phút hiện tại.
– Họ biến việc tập thể dục hàng ngày thành một thói quen.

1
Thực tế thú vị về hạnh phúc: tần số đánh bại nhịp độ!

Điều này có nghĩa là, nhiều điều nhỏ bé góp lại sẽ làm bạn hạnh phúc hơn là 1 số ít điều to lớn. Nghiên cứu cho thấy rằng việc đi nhà thờ, đi chùa, tập thể dục… đều đặn mang lại cho con người cảm giác hạnh phúc hơn.
Nghiên cứu cũng cho thấy 40% hạnh phúc đến từ những hoạt động có chủ ý. Bạn có thể thay đổi cảm giác hạnh phúc lên tới 40% bằng việc thay đổi những thói quen hàng ngày.
Dưới đây là danh sách những thói quen giúp con người hạnh phúc hơn mỗi ngày:

1) Thức dậy và nói MHB!
Đây là một từ viết tắt của:
• Mong đợi
• Hồi tưởng
• Biết ơn

Nghiên cứu cho thấy, tâm trạng vào buổi sáng ảnh hưởng đến cả một ngày của bạn. Vì vậy hãy ngừng việc càu nhàu, trách móc hay tức giận khi khởi động ngày mới. Bạn có thể bắt đầu bằng việc suy nghĩ về những việc bạn mong muốn hay kế hoạch cho một lịch trình ở tương lai gần. Sự mong đợi giúp tăng cường hạnh phúc.
Sống trong những kỷ niệm hoặc khoảnh khắc tuyệt vời sẽ giúp bạn dẹp bỏ stress. Sự vui tươi có được từ những tưởng tượng các sự kiện hạnh phúc trong tương lai, khả năng lạc quan và trải nghiệm những cảm xúc mãnh liệt. Sự hồi tưởng niềm vui khi nhìn lại quá khứ, những kỷ niệm hạnh phúc cũng giúp con người tránh được sự giận dữ và căng thẳng.
Lòng biết ơn được cho là liều thuốc tốt nhất để khơi dậy hạnh phúc. Nghiên cứu nói rằng, người càng thường xuyên tỏ lòng biết ơn càng khó rơi vào trầm cảm, cô đơn, ghen tị hoặc tổn thương tâm lý. Sự biết ơn thường dẫn đến sự lạc quan. Đây là tín hiệu đầu tiên của hạnh phúc.

2) Thưởng thức cà phê buổi sáng
Hãy dành ít phút và thực sự thưởng thức tách cà phê của bạn. Ngửi hương vị và cảm nhận giây phút thư thái. Nghiên cứu cho thấy việc thưởng thức, trân trọng những khoảnh khắc đẹp là hành động giúp con người trở nên hạnh phúc,
Tôi tưởng tượng một số bạn sẽ nói: “Ôi nhưng tôi không uống được cà phê”. Đó không phải là vấn đề, bạn có thể làm bất cứ điều gì vào buổi sáng. Hãy xem những thói quen nhỏ hàng ngày của bạn là quan trọng và hãy thưởng thức chúng theo cách của riêng mình.

4
3) Luyện tập đổ mồ hôi theo cách của bạn
Khi được hỏi những người tham gia nghiên cứu, đều gì làm cho họ hạnh phúc nhất, chúng tôi tìm được ba câu trả lời: tình dục, tập thể dục và giao tiếp với những người họ yêu thích.
Một nghiên cứu của Hà Lan trên 19.288 cặp song sinh và gia đình của họ được công bố vào năm 2006 cho thấy rằng sống trong tập thể giúp con người vơi bớt lo âu, trầm cảm và rối loạn thần kinh, đồng thời họ sẽ giao tiếp nhiều hơn. Năm 1999, một nghiên cứu của Phần Lan trên 3.403 người cho thấy những người tập thể dục ít nhất 2-3 lần một tuần giúp giảm đáng kể trầm cảm, giận dữ, căng thẳng hơn so với những người tập thể dục ít hoặc không tập.

4) Cho đi 5 phút/1 ngày
Ai là người sống thọ nhất? Không phải là những người nhận được nhiều sự giúp đỡ nhất mà chính là những người thường xuyên giúp đỡ người khác.
Mỗi ngày, bạn hãy giành 5 phút để làm một điều gì đó hoàn toàn không vụ lợi cho những người xung quanh.

5) Cuộc sống như một trò chơi, và đó là công việc
Các nghiên cứu cho thấy, những người hạnh phúc là những người sống có mục tiêu.
Nhà thần kinh học Richard Davidson – trường đại học Wisconsin đã chỉ ra rằng làm việc chăm chỉ hướng tới một mục tiêu và tiến bộ đến mức kỳ vọng kích hoạt những cảm xúc tích cực cũng như làm lấn át những cảm xúc lo sợ, trầm cảm.
Nhiều người trong chúng ta cảm thấy như công việc có thể nhàm chán hoặc khó chịu nhưng các nghiên cứu cho thấy nhiều người trong chúng ta thực sự hạnh phúc trong công việc hơn là ở nhà. Vì sao vậy? Chính là những thách thức giúp bạn phát triển mỗi ngày. Khi chúng ta đạt được một thành quả dựa trên sự nỗ lực và hy sinh, ta sẽ cảm nhận thấy sự hạnh phúc.

5
Hãy lưu ý ba điều sau về công việc:
• Đến một mức độ có thể, hãy làm những việc thuộc thế mạnh của bản thân.
• Hãy để tâm đến sự tiến bộ của bạn. Không động lực gì có thể tốt hơn sự tiến bộ.
• Hãy chắc chắn rằng kết quả công việc đem lại ý nghĩa to lớn với bạn.

6) Hẹn hò với bạn bè
Bạn có cuộc họp bắt buộc trong lịch trình, nhưng không có cuộc hẹn nào là “bắt buộc” với bạn bè. Điều ấy thật phi lý.
Một nghiên cứu cho rằng 70% hạnh phúc xuất phát từ mối quan hệ của bạn với người khác. Trái với niềm tin rằng hạnh phúc khó giải thích, hoặc phụ thuộc vào việc có nhiều của cải, các nhà nghiên cứu đã xác định được các yếu tố cốt lõi trong một cuộc sống hạnh phúc. Các thành phần chính bao gồm: số lượng bạn bè, sự gần gũi với bạn bè, sự gần gũi với gia đình, và các mối quan hệ với đồng nghiệp và hàng xóm.
Tại sao đến nhà thờ lại làm mọi người hạnh phúc? Nghiên cứu cho thấy nó không có gì liên quan đến tôn giáo – mà đó là lượng bạn bè mà bạn có trong cộng đồng tôn giáo của mình. Người có tôn giáo, hạnh phúc hơn khi được kết nối với một cộng đồng cùng chí hướng.

7) Tìm ý nghĩa trong giai đoạn khó khăn
Nghiên cứu cho thấy rằng một cuộc sống hạnh phúc và ý nghĩa là không nhất thiết phải là trong lúc thịnh vượng hoặc điều kiện tốt.
Những người trải qua được hoàn cảnh khắc nghiệt, khi vượt qua được sẽ dễ dàng hơn và sống hạnh phúc hơn so với những người còn lại. Như Nietzsche đã từng nói: những gì không giết chết được ta có thể làm cho ta mạnh hơn. Vì vậy, khi đối mặt với nghịch cảnh, bạn hãy cảm ơn những gì bạn có thể học hỏi từ nó.

Lời nhắn gửi
Phần lớn trong chúng ta luôn tìm kiếm hạnh phúc trong suốt cuộc đời mình, nhưng hạnh phúc thực sự lại nằm trong những hành động nhỏ mà bạn thực hiện mỗi ngày. Nếu bạn đang sống trong những ám ảnh của ký ức, đang bế tắc trong những mối quan hệ, đang khủng hoảng trước bi kịch, hãy cùng chúng tôi tham gia hành trình TÌM LẠI CHÍNH MÌNH để được xoa dịu và tìm lại sự thanh thản, hạnh phúc từ TS tâm lý học hàng đầu thế giới – Menis Yousry ngay hôm nay.

ĐĂNG KÝ NGAY

Mời xem thêm