7 QUY TẮC VÀNG GIÚP CHÀO HÀNG QUA ĐIỆN THOẠI THÀNH CÔNG

Ngày đăng: 17/07/16

Bên cạnh những yếu tố thuận lợi về mặt thời gian, chi phí đi lại, hình thức bán hàng qua điện thoại ẩn chứa nhiều thử thách đòi hỏi người bán hàng phải vượt qua. Người bán hàng cần nắm giữ 7 quy tắc vàng dưới đây để có một cuộc chào hàng qua điện thoại thành công.

Chào hàng qua điện thoại có là địa ngục với bạnChào hàng qua điện thoại có là địa ngục với bạn?

1. Chuẩn bị thật kỹ nội dung cuộc gọi

Trước mỗi cuộc điện thoại, hãy tìm hiểu thật kĩ thông tin về khách hàng và nếu có thể hãy thu thập thông tin liên quan đến cá tính, thói quen, sở thích của người bạn sẽ thực hiện cuộc gọi. Trong cuốn sổ bán hàng, hãy vạch rõ mục đích cuộc gọi, những thông tin bạn sẽ trao đổi và những câu trả lời cho những tình huống khách hàng có thể “bắt bí” bạn. Càng chuẩn bị kĩ càng và công phu bao nhiêu thì cơ hội thành công trong cuộc điện thoại chào hàng của bạn sẽ cao bấy nhiêu.

2. Luyện tập trước khi thực hiện cuộc gọi

Nếu bạn là người mới vào nghề, thì đây là bước đặc biệt quan trọng. Hãy nhớ rằng, khi thực hiện cuộc gọi có nghĩa là chính bạn đang là người đại diện cho hình ảnh và thương hiệu của công ty.
Nếu có thể, bạn có thể nhờ đồng nghiệp đóng vai là khách hàng và thực hiện cuộc gọi thử nghiệm. Những nhận xét của đồng nghiệp trong quá trình luyện tập sẽ giúp bạn có thêm những kinh nghiệm quý báu để tránh những sai sót có thể xảy ra khi thực hiện cuộc gọi thật. Và ngay cả khi đã là “cao thủ” trong nghề bán hàng qua điện thoại, bạn cũng nên dành một vài phút để “tưởng tượng” ra cuộc gọi mà bạn chuẩn bị thực hiện.

Hãy chuẩn bị kỹ lưỡng và luyện tập trước khi vào cuộcHãy chuẩn bị kỹ lưỡng và luyện tập trước khi vào cuộc

3. Hãy thả lỏng cơ thể

Bạn có biết, khi giao tiếp qua điện thoại, hiệu quả thông điệp truyền tải đến khách hàng được quyết định bởi 86% bởi giọng nói và chỉ có 14% qua nội dung bạn trao đổi? Bởi vậy tâm thế của bạn trong quá trình thực hiện cuộc gọi đặc biệt quan trọng đối với kết quả cuối cùng của cuộc chào hàng.

Trước khi thực hiện cuộc gọi, hãy hít thở thật sâu và tự thưởng cho mình một nụ cười vui vẻ. Hãy ngồi với tư thế thoải mái nhất, cầm điện thoại bằng tay trái, để ống nghe cách miệng khoảng 4-5 cm với độ nghiêng 45 độ để đảm bảo giọng nói của bạn được truyền tải chính xác nhất. Bạn cũng cần tránh để khuỷu tay cầm điện thoại lên bàn hoặc các động tác gò bó gây áp chế cho lồng ngực và ảnh hưởng đến sự phát âm của bạn.

4. Vượt qua thư ký thông minh

Để tiếp cận được khách hàng mà bạn thực sự muốn gặp không phải điều dễ dàng. Thử thách đầu tiên mà bạn cần phải vượt qua là “những cô thư ký thông minh”. Nhiều người bán hàng thất bại do không biết cách vượt qua “cửa ải” đầu tiên này.
Nhiệm vụ của bạn là làm sao cho những cô thư ký thông minh hiểu vấn đề bạn đang trình bày rất quan trọng. Bí quyết để “đánh lừa” sự cảnh giác của họ là hãy cố gắng làm cho vấn đề của bạn có vẻ cấp bách và vượt quá tầm giải quyết của họ. Nếu bạn biết tên Sếp của họ, hãy nhắc đến để tăng thêm lòng tin của các thư ký. Nhưng bạn nên nhớ, hãy nói ngắn gọn với chất giọng mạnh mẽ và khẩn cấp.

Luôn đưa ra nhiều lựa chọn cho khách hàngLuôn đưa ra nhiều lựa chọn cho khách hàng

5. Ngay lập tức thu hút sự chú ý của khách hàng

Khách hàng không có nhiều thời gian dành cho bạn, nhất là khi giao tiếp qua điện thoại. Hãy đi thẳng vào vấn đề, đừng cố dài dòng giải thích. Ngay lập tức, hãy gây ấn tượng với khách hàng bằng chất giọng chuyên nghiệp, ấm áp, nghiêm trang nhưng vẫn thể hiện sự tôn trọng. Bạn hãy nói rõ với khách hàng rằng bạn đang mang đến những giá trị và lợi ích cho họ.

Ví dụ, nếu như bạn muốn chào hàng với dịch vụ là các khóa đào tạo trực tuyến, bạn có thể nói: “Chào anh X, Em là Y bên Tập đoàn ABC. Em gọi điện cho anh với mong muốn giới thiệu đến doanh nghiệp một giải pháp cho phép anh giảm 50% chi phí đào tạo, tiết kiệm 60% thời gian học tập và nâng cao 25% hiệu quả làm việc”

6. Đề ra các lựa chọn cho khách hàng

Là một người bán hàng chuyên nghiệp, bạn luôn phải có ý thức hỗ trợ và tư vấn giúp khách hàng ra quyết định. Hãy giúp khách hàng có một quyết định cuối cùng bằng sự lựa chọn một trong hai.

Ví dụ: “Vậy em có thể gặp anh Minh vào thứ 3 hay thứ 4 tuần tới? Vào lúc 9h00 sáng hay 3h30 chiều? Tại văn phòng hay địa điểm nào khác?”

Nếu khách hàng tiếp tục từ chối, đừng cố gắng thuyết phục họ. Hãy lái cuộc gặp sang một vấn đề khác hoặc lùi cuộc hẹn sang một cơ hội khác tốt hơn. Ví dụ:“Anh yên tâm, em chỉ muốn gặp để trao đổi với anh về một giải pháp đào tạo mới bên em chứ anh chưa cần quyết định mua… Nếu tuần này anh bận, em sẽ gọi lại anh vào giờ này tuần sau nhé?”

Dù bạn sử dụng phương pháp nào đi chăng nữa để vượt qua sự từ chối chống đối của khách hàng, bạn cũng cần nhớ một nguyên tắc: Kết thúc mỗi cuộc gọi cũng là lúc phải mở đường cho một cuộc gọi hoặc một cuộc gặp tiếp theo.

7. Tổng kết bài học sau mỗi cuộc gọi

Kinh nghiệm là kinh qua, nghiệm lại và áp dụng ngay. Nếu bạn muốn trở thành một người bán hàng qua điện thoại chuyên nghiệp thì nên có ý thức thường xuyên đúc rút kinh nghiệm của mình sau mỗi cuộc gọi.

Trong quá trình trao đổi qua điện thoại, hãy nhớ dùng tay thuận của mình ghi lại các thông tin quan trọng của khách hàng vào cuốn sổ bán hàng của bạn. Hãy tổng hợp và lưu giữ lại các thông tin cần thiết. Hãy nhớ rằng, khi khách hàng nói “Không” không có nghĩa là họ sẽ “không mua hàng” của bạn. Có thể đây chưa phải là thời điểm thích hợp hoặc bạn đang tiếp cận người “không có đủ thẩm quyền quyết định”. Nếu vậy, hãy suy nghĩ và thử tiếp cận theo một phương pháp khác hiệu quả hơn.

Lời nhắn gửi

Bán hàng trên điện thoại đang ngày càng phổ biến hơn, nhưng hầu hết nhân viên sale đều đang bế tắc trong việc giao tiếp & chốt sale hiệu quả với hình thức này.

Nếu bạn thực sự đam mê và mong muốn “nâng cấp” chính bản thân mình lên một bước mới trong nghề sale, nếu bạn khao khát trở thành một nhà bán hàng chuyên nghiệp. Hãy tham gia chương trình đào tạo chuyên viên bán hàng đỉnh cao cùng chuyên gia Bán hàng hàng đầu châu Á – Leroy Frank Ratnam diễn ra diễn ra từ 05 – 07 tháng 6 sắp tới.

Khóa học sẽ giúp bạn:
– Thấu hiểu tâm lý và Hành vi quyết định mua của Khách hàng theo Tháp tiêu dùng Thế kỉ 21, chinh phục khách hàng giúp chốt sale nhanh chóng nhất
– Phương pháp chốt Sales hiệu quả bằng kỹ thuật Reframe
– Chinh phục khách hàng khó tính nhất khi biết cách xác định “mã nguồn” bằng mô hình giao tiếp NLP
– Networking với đội ngũ Bán hàng cốt lõi của nhiều Tập đoàn và Doanh nghiệp uy tín.

ĐĂNG KÝ NGAY

Vui lòng liên hệ 0936 718 234 hoặc 0902 68 78 68 để biết về học phí và chi tiết nội dung chương trình!
Nguồn: Dantri.com

Mời xem thêm