6 Thủ Thuật Giúp Nắm Bắt Tâm Lý Khách Hàng Hiểu Và Chốt Bán Hàng Hiệu Quả

Ngày đăng: 18/Nov

Trong tiếp thị bán hàng, ai hiểu tâm lý khách hàng hơn, người đó sẽ thắng. Hiểu tâm lý khách hàng để lựa chọn đặc điểm phù hợp nhất của sản phẩm nhằm gây chú ý đến họ là điều mà bất kỳ người bán hàng nào cũng cần phải biết!

Tất cả khách hàng bạn gặp mỗi ngày đều không giống nhau. Đối với những doanh nghiệp nhỏ hay nhân viên sales thì điều này nghĩa là họ phải tập trung nghiên cứu và tìm ra động lực thật sự dẫn đến hành vi mua của khách hàng với sản phẩm/dịch vụ mình cung cấp. Mỗi khách hàng sẽ mua hàng theo phong cách riêng của họ, như: mua hàng vì thích một số chức năng đặc biệt nào đó của sản phẩm, cũng có thể vì muốn xây dựng mối quan hệ lâu dài với người bán hoặc mong muốn tìm một dịch vụ đáng tin cậy để gắn bó…

Khi khách hàng đa dạng phong cách như thế thì điều mà một người sales cần trang bị chính là điều chỉnh kỹ thuật bán hàng dựa trên lý do chính khiến khách hàng của bạn chi tiền. Chúng tôi sẽ chia sẻ 6 thủ thuật giúp nắm bắt tâm lý, hiểu và chốt bán hàng hiệu quả ngay sau đây:

Thủ thuật 1: Nếu khách hàng chú trọng tiểu tiết – Hãy giới thiệu tính năng của sản phẩm

Có một bộ phận khách hàng thường chỉ yêu cầu bạn cung cấp thông tin thay vì trả lời những câu hỏi về nhu cầu của bản thân. Họ sẽ là những người tỏ tường kiến thức, đã dành thời gian nghiên cứu sản phẩm/dịch vụ của bạn và đối thủ, dấu hiệu nhận biết nhóm khách hàng này là loạt những thắc mắc & quan tâm đến từng chi tiết sản phẩm/dịch vụ, tập trung tìm hiểu hơn việc tạo mối quan hệ với bạn.

Thủ thuật 2: Nếu khách hàng thích làm việc với người quen - Hãy tìm cách tạo mối quan hệ

Nhiều khách hàng đưa ra quyết định mua hàng khi cảm thấy đã tạo được mối quan hệ với bạn, điều này vô cùng tuyệt vời với bạn bởi bước đầu đi đến thiết lập mối quan hệ lâu dài nhưng cũng đòi hỏi bạn thể hiện kỹ năng giao tiếp cực tốt, cũng như cần nhiều thời gian tạo mối quan hệ trước khi “chốt sales” thành công. Thủ thuật nhận biết họ là những người cần bạn tỏ ra quan tâm, dành nhiều thời gian chăm sóc, tìm hiểu và nhớ những hoạt động thường ngoài công việc, tò mò đặt câu hỏi và tỏ ra thật chu đáo.

Thủ thuật 3: Nếu khách hàng không biết mình cần gì, hãy làm người cố vấn

Bạn đã từng gặp những khách hàng không biết chính xác điều họ đang tìm kiếm không? Với họ, chúng ta đừng cố gắng bán những sản phẩm/dịch vụ hiện cung cấp, mà hãy hướng dẫn và tích cực “đào tạo” nhiều hơn, nhất là những sản phẩm/dịch vụ mới của bạn. Họ được xếp vào nhóm khách hàng tiềm năng và đừng bán cho họ những điều thuần túy, cần tìm hiểu và phát triển mối quan tâm của họ thật chi tiết nhằm đưa ra ưu điểm/đặc tính phù hợp nhất.

Thủ thuật 4: Nếu khách hàng cần uy tín, hãy đưa ra danh sách khách trung thành hạng A của bạn

Bất kỳ người sales nào cũng biết rằng: Danh tiếng của bạn với khách hàng có thể quyết định sự thành bại trong sự nghiệp bán hàng. Hãy lưu lại ngay tập khách hàng nổi tiếng và có uy tin khi bạn cung cấp sản phẩm/dịch vụ cho các doanh nghiệp lớn, việc này hữu nghiệm khi bạn cần “chốt sales” với những khách quyết định mua hàng dựa trên uy tín.

Thủ thuật 5: Nếu khách hàng chú trọng bảo hành, hãy nhấn mạnh vào chất lượng dịch vụ

Với đại đa số khách hàng, chất lượng và tốc độ dịch vụ là trên hết. Dấu hiệu nhận biết nhóm khách hàng chú trọng dịch vụ hậu mãi chính là những câu hỏi về cam kết, giao hàng, vận chuyển, cài đặt hay có thể là việc nhận được hỗ trợ ngay lập tức. Những yếu tố này với họ cần được đảm bảo thực hiện.

Thủ thuật 6: Nếu khách hàng tỏ ra sốt ruột, hãy chốt đơn hàng ngay!

Quan sát khách hàng thật kỹ để biết họ có cần hoàn thiện đơn hàng sớm hay không, như việc nhận thấy khách hàng không còn kiên nhẫn trả lời những câu hỏi thì bạn nên dừng lại và tiến hành bước chốt đơn! Trên thực tế có một số loại hình sản phẩm/dịch vụ mang tính đặc thù, việc chốt đơn nhanh sẽ khiến khách hàng đặc biệt hài lòng hơn, như dịch vụ bảo hiểm và tài chính – sau khi đủ niềm tin và điều kiện sử dụng dịch vụ, khách luôn muốn hoàn thành giao dịch nhanh nhất có thể. Ngược lại nếu cần quá nhiều thời gian để bán hàng, khách hoàn toàn có thể cho rằng bạn thiếu chuyên nghiệp, không tự tin và đang lãng phí thời gian của họ, lúc đó sẽ tìm đến đối thủ cạnh tranh của bạn đấy!

Người bán hàng thông minh luôn biết nắm bắt tâm lý khách hàng, xác định trước hết là có khách rồi mới sinh lãi - điều quan trọng là đặt mình vào vị trí khách hàng. Với khách hàng, mua sản phẩm/dịch vụ thông minh cũng là một trong những "tiêu chí" cần áp dụng trong mỗi trường hợp.

“Bộ đôi bí kíp” với “6 thủ thuật nắm bắt tâm lý khách hàng” trên chính là “Biểu đồ Kim tự tháp khách hàng Thế kỷ 21” có thể giúp bạn tối đa doanh thu bán hàng và xây dựng chiến lược bán hàng/kinh doanh cho năm 2020 sắp tới. Tất cả được bật mí chi tiết bởi Doanh nhân – Bậc thầy bán hàng số 1 Châu Á Leroy Frank Ratnam tại chương trình Bí Quyết Bán Hàng Đột Phá vào ngày 21/11/2019 hoàn toàn miễn phí vé tham dự. Đừng bỏ lỡ cơ hội lĩnh hội kiến thức bán hàng giá trị do Adam Khoo Education tổ chức, tham khảo chi tiết chương trình tại đây.