5 BÀI HỌC MÀ DOANH NGHIỆP CÓ THỂ HỌC TỪ WORLD CUP

Ngày đăng: 16/07/16

Ở thời điểm này, biết bao nhiêu người hâm mộ đều đang hướng về World Cup, giải bóng đá lớn nhất hành tinh. Trước khi giải đấu bắt đầu, cộng đồng bóng đá toàn cầu đã cùng nhau chia sẻ hàng triệu thông tin, nhờ vào công nghệ kỹ thuật và các phương tiện truyền thông xã hội.

Người hâm mộ World Cup ngày nay đã có thể thực hiện những sự tương tác với xã hội khi xem một trận cầu hấp dẫn. Những người dùng mạng xã hội có thể dùng Twitter chia sẻ ngay những phản ứng của họ về trận đấu, dùng ứng dụng VSCO để chia sẻ các hình ảnh đẹp thể thao dùng và dùng Facebook để trao đổi với những người hâm mộ khác trên toàn thế giới.

asd

Các doanh nghiệp có thể học cách World Cup đã và đang phát triển mạng lưới truyền thông mạnh mẽ với sự hỗ trợ của kỹ thuật. FIFA, các nhà quảng cáo, các đội bóng và người hâm mộ dần gần lại nhau hơn bởi vì thông tin được mở rộng và nhắm đến đúng đối tượng. Điều này mang đến cơ hội cho cả doanh nghiệp nhỏ và lớn.

Quá trình toàn cầu hóa đã tác động đến cộng đồng fan hâm mộ bóng đá và kinh doanh nói chung. Những siêu sao bóng đá toàn cầu quy tụ để cùng tranh tài tại World Cup. Tương tự, nhờ phương tiện truyền thông xã hội mà các doanh nghiệp có thể vượt qua mọi ranh giới địa lý để đầu tư liên doanh và công nghệ. Các chủ doanh nghiệp có những ý tưởng khởi đầu hấp dẫn đang dần hình thành ở các quốc gia lớn và nhỏ.

Sau đây là 5 bài học mà World Cup dạy cho các doanh nghiệp cách đạt được thành công:

1. Biết nắm bắt những sự thay đổi

Năm nay, FIFA triển khai mô hình truyền thông kĩ thuật số mới để quảng bá sự kiện và làm tăng sự ham muốn, phấn khích của mọi người. So với hai mùa World Cup trước (2006 và 2010), quảng bá qua điện thoại di động giờ đây đã vươn lên trở thành phương tiện truyền thông chính của giải.

Việc World Cup nắm bắt được công nghệ mới và xu hướng người dùng là ví dụ điển hình thúc đẩy các doanh nghiệp phải liên tục nắm bắt thị hiếu của khách hàng để có những thay đổi phù hợp. Doanh nghiệp mới phải luôn sẵn sàng phát triển sản phẩm, dịch vụ thậm chí thay đổi toàn bộ lộ trình kinh doanh dựa trên các xu hướng mới phù hợp với khách hàng.

2. Sử dụng nội dung hấp dẫn

Chúng ta hẳn đã thấy những nội dung quảng cáo rất nổi bật ở World Cup. Những nội dung được sử dụng trong Word Cup nếu được phát triển theo một mạch bền vững thì sẽ nhanh chóng lan rộng và thu hút nhiều sự chú ý hơn. Các doanh nghiệp càng đưa ra các nội dung gây cảm xúc cho khách hàng sẽ dễ dàng khiến họ “dốc hầu bao” hơn.

http://youtu.be/v_i3Lcjli84

Đoạn video “Game before the game” thành công của Beasts – tạo xúc cảm khi liên kết thương hiệu Beats với World Cup.

ds

Hãy bắt đầu bằng việc tìm hiểu những kênh mà khách thường xem thông tin và đảm bảo phát triển nội dung họ cần. Hãy xác định những khó khăn mà doanh nghiệp đang phải đối mặt và đặt vào đó chiến lựợc phát triển nội dung, chứ không phải là hiệu quả theo ý kiến cá nhân. Beats đã tìm ra cách làm gia tăng sự tương tác World Cup thông qua nội dung giải trí, thay vì những cách quảng cáo thông thường khác.

3. Xây dựng cộng đồng

Người hâm mộ bóng đá là những người đam mê thể thao cuồng nhiệt nhất trên thế giới. Dù mất 4 năm để chờ một kì World Cup, họ vẫn sẵn sàng đón nhận với một nguồn năng lượng dồi dào và hào hứng nhất.

Tương tự, truyền thông xã hội cũng cho phép các doanh nghiệp trẻ xây dựng một cộng đồng thông qua việc chia sẻ cảm nhận về sản phẩm cũng như chất lương dich vụ. Những doanh nghiệp tập trung vào nhu cầu của khách hàng cá nhân sẽ dễ dàng xây dựng được một cộng đồng bền vững lâu dài. Đây là nguyên liệu để phát triển cộng đồng online và cả khách hàng tiềm năng sau này.

4. Tận dụng các hệ sinh thái khởi nghiệp

FIFA công nhận quyền đại diện tổ chức cho cộng đồng đông đảo những người đam mê thể thao. Những nhà tài trợ chính như Nike, KIA Motors xem World Cup như một cơ hội tốt định vị thương hiệu của họ theo cách có ý nghĩa với người hâm mộ bóng đá trên toàn thế giới.

Các doanh nghiệp thường có một hệ sinh thái nhỏ hơn nhưng hãy nhớ rằng trong chính hệ này, luôn có những bên tham gia khác như các công ty bổ trợ, giới truyền thông, nhà phân tích, khách hàng của các đối thủ cạnh tranh.

Xác định những tổ chức mà bạn có thể chia sẻ tầm nhìn, phát triển quan hệ đối tác cùng có lợi. Và mở rộng tầm ảnh hưởng bằng những kết nối trong hệ sinh thái khởi nghiệp đó.

5. Mở rộng mạng lưới

World Cup là một sự kiện liên kết cộng đồng toàn cầu xuất phát điểm từ mỗi quốc gia và nền văn hóa. Doanh nghiệp thường thấy xung quanh mình là những người cùng tư tưởng. Nó thường gây cản trở cho các cơ hội phát triển bằng cách tận dụng những nguồn trong hệ sinh thái khởi nghiệp.

Sự khởi nghiệp tốt nhất là có cái nhìn đột phá so với những định hướng chung và hiểu công ty bạn đang như thế nào, đứng ở đâu, lúc nào và tại sao mọi người đánh giá cao giá trị của công ty bạn. Tuy nhiên, không phải lúc nào mọi chuyện cũng thuận lợi nên cần biết nắm bắt một mạng lưới mới và tìm cách ghi nhận các phản hồi đúng đắn về các sản phẩm.

Bạn phải học cách chơi bóng một cách độc lập cho một đội bóng chuyên nghiệp, khi không thể thực hiện được những điều này trong một trận đấu World Cup. Tuy nhiên, những bài học này đã biến giải đấu trở thành một sự kiện toàn cầu, đầy hấp dẫn trong suốt gần 90 năm qua có thể giúp những doanh nghiệp dần phát triển, tạo được sự ảnh hưởng và gặt hái được nhiều thành công hơn.

Theo Entrepreneur.com

Mời xem thêm