4 loại tâm lý khách hàng mà dân sales nào cũng cần phải thuộc nằm lòng

Ngày đăng: 24/Oct

Sẽ chẳng phải là những tâm lý “cao siêu xa vời” mà chỉ đơn giản là chính bạn – một người bán hàng cần phải thắp lên ngọn lửa ở chính mình nếu muốn khơi dậy ngọn lửa nhiệt tình ở khách hàng.

4 loại tâm lý khách hàng mà dân sales nào cũng cần phải “thuộc nằm lòng”

Nhưng làm sao để duy trì ngọn lửa nhiệt huyết khi công việc bán hàng buộc phải tiếp xúc với rất nhiều người, với đủ tính cách, các tình huống khôn lường hay những đối tác tháo vát, nhanh nhạy….khiến chúng ta gặp vô số áp lực mỗi ngày?

Câu trả lời chính là: Làm chủ cảm xúc của mình! Đừng nghĩ rằng với người sales thì phải dồn nén và phớt lờ những cảm xúc khó chịu, tiêu cực mà hãy để mặc nó tự sinh tự diệt. Dù bạn đang ở cấp bậc nào của lĩnh vực này, cũng cần xây dựng cho mình một cơ chế quản lý cảm xúc để từ đó dùng nó chi phối và ảnh hưởng đến quyết định của khách hàng.

Một nhân viên bán hàng, quản lý kinh doanh…sẽ luôn tự hỏi: “Mình cần có thái độ thế nào để mang về kết quả khả quan nhất? Làm sao để nắm bắt được chính xác tâm lý khách hàng?”. Để có được tâm thế phù hợp, hãy “thuộc nằm lòng” 4 kiểu tâm lý khách hàng sau:

1. Kiểu không thèm quan tâm

Chắc chắn rằng bạn đã từng gặp những người từ chối thẳng thừng, thờ ơ lạnh nhạt với những lời chào mời, không tiếp nhân viên bán hàng.

2. Kiểu cảnh giác

“Tôi quan tâm đến sản phầm này” nhưng lại có thái độ phớt lờ với người bán, thiếu tin tưởng và ngờ vực, cảnh giác với người bán hàng vì một lý do nào đó.

3. Kiểu mềm lòng

Họ là dạng người dễ có cảm tình với người bán và thay đổi quan điểm khi mua hàng, họ có xu hướng mua những thứ vượt ngoài phạm vi sử dụng, thậm chí là không cần đến.

4. Kiểu kiếm tìm đáp án

Đây là kiểu khách hàng luôn có sự chuẩn bị về kiến thức sản phẩm, biết mình cần gì, thắc mắc những gì và cần một người bán giúp họ giải đáp câu hỏi. Họ khách quan trong phân tích nhược, ưu điểm của sản phẩm , chủ động yêu cầu người bán giải thích nếu gặp vấn đề và đủ kiến thức để không đưa ra yêu cầu vô lý.

Rõ ràng với 4 kiểu tâm lý khách hàng này, bạn sẽ nhận ra người bán hàng dễ giao dịch thành công với kiểu thứ 4 nhất. Tuy nhiên trong thực tế thì cả 4 kiểu đều cân bằng tỉ lệ với nhau, bằng cách luyện trở thành người bán hàng hết lòng vì khách.

Khách hàng dễ tính sẽ mua sự đồng cảm

Làm thế nào để giải quyết vấn đề khó khăn và giao dịch được với khách hàng tiềm năng?

1. Làm chủ cảm xúc

Quan tâm đến cảm xúc của mình để có thể quan tâm đến cảm xúc của khách hàng – Đó chính là kim chỉ nam trong giao dịch bán hàng, vì cảm xúc con người luôn là thứ dễ tổn thương nhất, hãy học cách điều tiết nhằm tránh xảy ra những xung đột và vụt mất cơ hội chốt sales thành công.

2. Thắp lửa nhiệt huyết

Một “bậc thầy sales” – Triệu phú người Châu Á Leroy Frank Ratnam đã chia sẻ rằng: “Tôi có được sự nghiệp hôm nay nhờ vào những ngày đen tối nhất trong cuộc đời cách đây 15 năm trước, tôi bắt đầu sự nghiệp bán hàng mà không có ý niệm mình cần bán hàng như thế nào. Trong suốt 3 tháng đầu tiên, tôi không biết làm thế nào để bán hàng. Đôi khi, con người ta làm việc cật lực mà không biết rằng mình đang làm dựa trên một chiến lược sai lầm”. 

Nhưng ông chưa bao giờ từ bỏ! Ông tham gia các khóa đào tạo nghề sales để tìm kiếm chiến lược, bí quyết từ những nhà đào tạo sales giỏi nhất và nhận ra rằng: Càng học hỏi nhiều thì càng làm việc tốt hơn!. Hãy thắp lửa nhiệt huyết và không ngừng trau dồi kiến thức sẽ thôi thúc sự nhiệt tình của bạn với mục tiêu đã đề ra.

3. Loại bỏ tư tưởng tiêu cực

Quá trình tiếp cận đến chốt sales khách hàng sử dụng dịch vụ/sản phẩm của bạn cần gạt bỏ thói quen chỉ trích và gạt bỏ gánh nặng, loại bỏ cái nhìn do dự của bạn để nhìn cuộc sống với khía cạnh tươi đẹp hơn, lạc quan hơn. Xây dựng được quan điểm này, bạn sẽ có cách trò chuyện , tư vấn và bán hàng vô cùng thư thái, chân thực và truyền cảm hứng đến khách hàng.

4. Tinh thần thoải mái

Sau mỗi ngày làm việc, tiếp xúc trao đổi với nhiều khách hàng/đối tác, bạn hãy dành thời gian để suy ngẫm về những gì mình đã làm, lý do tại sao cần làm như thế, phân tích ưu nhược điểm và nguyên nhân để một lần nữa định hình rõ hơn mục tiêu của mình, cần làm gì để thay đổi nếu đi chệch hướng ban đầu.

5. Sắp xếp công việc

Một kế hoạch hành động lý tưởng trong bán hàng/kinh doanh đòi hỏi người thực thi phải xác định thứ tự công việc thật chi tiết, đưa ra thời hạn cho mỗi đầu việc và lần lượt hoàn thành chúng.

6. Thoát khỏi “khu vực dễ chịu” của bạn

Nếu chẳng may một kế hoạch kinh doanh không mang lại kết quả như mong muốn, hãy đừng chần chừ theo đuổi một kế hoạch mới, tạo dựng một danh sách làm ăn mới, mở ra một chiến trận mới và hành động mới. Dù chậm nhưng còn hơn cứ lún sâu vào con đường đã sai. Quan trọng nhất là dù thế nào cũng cần dồn hết tâm trí thực hiện chúng.

7. Nâng cao giới hạn bản thân

Đừng bao giờ tự hài lòng với những thành tựu đã đạt được, hãy luôn duy trì việc thử thách bản thân. Tất cả các người giàu và thành công trên Thế giới đều đi lên từ sự trải nghiệm và học hỏi từ thất bại, họ tin rằng càng thử thách thì thành công lớn càng cao.

Cụ thể hãy thử liên hệ, gọi điện cho khách hàng, dành nhiều thời gian tìm hiểu về họ và mong muốn của họ mỗi ngày, càng đặt ra mục tiêu cao và có “đôi chút vất vả” thì bạn sẽ càng phải nỗ lực và nhiệt huyết hơn nữa. 

Những nhân tố chủ quan như quan niệm, ý thức, tình cảm, mục tiêu tạo nên tâm thế của mỗi người. Người bán hàng muốn thành công cần học cách xây dựng, điều chỉnh cảm xúc, thái độ của mình sao cho linh động, thay đổi tâm lý tiêu cực thành tích cực và đặc biệt là luôn duy trì trạng thái đó từ đầu đến cuối hành trình bán hàng của mình.

Trau dồi nâng cao những kỹ năng để đọc vị, giải mã ngôn ngữ hành vi, tâm lý, nhu cầu của khách hàng; Sở hữu công thức bán hàng với tư duy & niềm tin, phương pháp tạo động lực…từ “Bậc thầy sales” – Leroy Frank Ratnam hoàn toàn không mất phí, chi tiết tham khảo ngay tại đây.