3 Điều Mà Dân Sale Nào Cũng Phải Biết

Ngày đăng: 29/09/16

Một doanh nghiệp muốn tồn tại và hoạt động hiệu quả đều phải dựa vào các hoạt động bán hàng, cho dù là bán sản phẩm, bán dịch vụ hay bán công nghệ thì đội ngũ bán hàng luôn là yếu tố then chốt. Để tìm kiếm, thu hút và giữ chân khách hàng không chỉ đơn giản là bán hàng mà đòi hỏi sự đầu tư thời gian, công sức rất lớn từ người bán hàng.
 
Tại sao một số người bán hàng rất “chạy” trong khi nhiều người khác lại “ế ẩm”, mặc dù giữa họ không có mấy khác biệt về vị trí và mặt hàng? Hãy khám phá câu trả lời qua 3 điều được đúc rút từ những nhà bán hàng sành sỏi dưới đây:

1. Thấu hiểu nhu cầu của khách hàng

Thời nay, bán hàng không phải là “lôi kéo” hay “ép buộc” khách hàng mua sản phẩm của mình như những thương buôn ngoài chợ búa mà đơn giản là giúp khách hàng tìm ra giải pháp để giải quyết những vấn đề về nhu cầu của chính họ. 
 
Một điều luật đã sống theo thời gian mà bất kể người làm nghề bán hàng nào cũng biết rõ câu: “Khách hàng là thượng đế” hoặc câu gần đây hơn là “Điều 1: Khách hàng luôn luôn đúng, điều 2: nếu khách hàng sai, xem lại điều 1”.  Dĩ nhiên, trên thực tế, mọi người đều biết không phải lúc nào khách hàng cũng đúng nhưng người bán hàng luôn phải tôn trọng, đối xử với khách bằng sự chuyên nghiệp, chân thành và tận tâm. 

2. Thuyết phục như thể không thuyết phục

Mọi việc bắt đầu từ giao tiếp, Kinixti – học giả Mỹ đã nhận định: “Sự thành công của mỗi người chỉ có 15% là dựa vào kỹ thuật chuyên ngành, còn 85% là dựa vào những quan hệ giao tiếp và tài năng xử thế của người đó”.
Đa số những khách hàng hiện nay, họ không muốn nghe những “bài hát” bán hàng nữa. Vì họ thừa biết những gì bạn bán. Sai lầm của người bán hàng là nói quá nhiều mà không lắng nghe dẫn đến khó hiểu thấu khách hàng và thuyết phục họ mua hàng. Kỹ năng nghe là yếu tố bắt buộc trong hoạt động của người bán hàng chuyên nghiệp; biết lắng nghe và đưa ra câu hỏi đúng lúc đúng chỗ, tập trung vào thời điểm khi khách hàng thể hiện sự quan tâm vào sản phẩm.

 

Khi tiếp xúc với khách hàng tiềm năng, phần lớn những người bán hàng đều nói đến chủ đề bao quát của toàn bộ cuộc nói chuyện là tôi, tôi, tôi: công ty tôi, các lợi ích của sản phẩm tôi và các đặc tính của sản phẩm tôi; mà họ lại không nói về vấn đề, giá trị và mong muốn của khách hàng. Điều đó làm cho hai mục tiêu giữa người bán và người mua không được thực hiện. Thực chất, nhiệm vụ của người bán hàng chuyên nghiệp chính là thuyết phục đó là khả năng “gõ cửa” các cảm xúc cá nhân và tiếp cận yếu tố ra quyết định trong tiềm thức của khách hàng.
 
Hãy nói chuyện với khách hàng như là nói chuyện với gia đình hay bạn bè của mình chứ đừng biến cuộc nói chuyện thành một hội nghị chuyên đề giới thiệu về sản phẩm hoặc dịch vụ với những giọng điệu “kiểu bán hàng” đưa ra những lời thuyết phục sáo rỗng và mang tính khẩu hiệu sẽ không được sự chấp nhận trong môi trường bán hàng chuyên nghiệp hiện nay. 

 

Người bán hàng có thể hỏi thăm bắt chuyện với những câu hỏi cung cấp nhiều thông tin về nhu cầu và mong muốn của khách hàng như: bạn đang sử dụng sản phẩm và dịch vụ nào, những gì bạn dùng có quá đắt hoặc không đủ độ tin cậy. Khi biết được nhu cầu của khách hàng, người bán hàng cũng đừng vội vàng thuyết phục họ mua hàng mà lúc đó nên chú ý vào tâm trạng của họ như thế nào rồi quyết định; để họ xem chúng ta như một nhà tư vấn có giá trị chứ không phải là người bán hàng. Bên cạnh đó, nhân viên bán hàng cũng phải biết cách gợi mở để khai thác thêm nhu cầu của khách hàng.
 

3. Không ngừng xây dựng kiến thức
 

Người bán hàng chuyên nghiệp cần biết mọi thứ liên quan đến lĩnh vực hoạt động của mình và biết vận dụng kiến thức vào thực tế một cách linh hoạt. Nếu họ không có kiến thức thì sẽ không bao giờ có thể nói chuyện với những khách hàng ở vị thế cao hơn họ, hiểu biết nhiều hơn họ và luôn có hàng tá câu hỏi hóc búa sẵn sáng “chém” họ bất cứ lúc nào. 
 

Các chuyên gia bán hàng hiện đại biết rằng họ không chỉ làm việc trong giới kinh doanh ngày nay mà còn phát triển mạnh và thành công hơn nữa nên họ cần phải cập nhật thường xuyên những thay đổi đang xãy ra trong lĩnh vực của họ. 
 

Hãy tham gia các khoá học để nâng cao sự hiểu biết về thị trường, về kỹ năng, quy trình khi gặp khách hàng. Bên cạnh đó, người bán hàng cũng phải hiểu biết về thông tin sản phẩm, ngành kinh doanh của mình nhằm xây dựng cho mình sự tự tin về sản phẩm và uy tín của công ty khi gặp khách hàng. Một nhân viên bán hàng ăn nói lấp lửng, luống cuống và toát mồ hôi khi gặp khách hàng thì rất khó thuyết phục khách tin tưởng về sản phẩm, cũng như uy tín của doanh nghiệp. 
 

Bạn thân mến, 

Bạn đang là một nhà bán hàng? Bạn luôn đau đầu vì doanh số, chỉ tiêu, lợi nhuận, hoa hồng? Có thể bạn đã đọc rất nhiều sách, học nhiều chương trình, biết nhiều kỹ năng để bán hàng – nhưng vẫn không tự tin để bán hàng thành công. Vì sao vậy? 

Bán hàng ngày nay không chỉ đơn giản là “bán” nữa, bán hàng trong thế kỷ 21 là một nghề mà bạn sẽ luôn phải cập nhật về hành vi, chân dung khách hàng. Sự AM HIỂU, cùng với niềm tin ở chính mình sẽ là vũ khí lợi hại giúp bạn bán được mọi thứ, ở bất kỳ nơi nào!

Bạn muốn bán hàng như “hơi thở” và trở thành chuyên gia? Bạn muốn được hướng dẫn, đào tạo chuyên nghiệp, bài bản? 

Hãy tham dự ngay khoá học Thói Quen Bán Hàng Tăng Doanh Số hôm nay. Đây là khoá học duy nhất hiện nay cung cấp những công cụ, kỹ năng để bạn xây dựng THÓI QUEN bán hàng tăng doanh số bền vững.

ĐĂNG KÝ ĐỂ NHẬN TƯ VẤN CHI TIẾT VỀ KHÓA HỌC VÀ ƯU ĐÃI HỌC PHÍ


Hoặc liên hệ 0936 718 234 / 0902 68 78 68 để biết thêm chi tiết.
 

Mời xem thêm