3 BÀI HỌC XƯƠNG MÁU GIÚP FORD VƯƠN LÊN TỪ KHỦNG HOẢNG

Ngày đăng: 17/07/16

Mục đích cốt lõi là gì và tại sao nó lại thực sự quan trọng với một doanh nghiệp? Hầu hết các doanh nghiệp khi thành lập đều mơ hồ về điều này, thậm chí kể cả người sáng lập cũng đưa ra những giải thích không mấy rõ ràng khi nhắc tới Mục đích cốt lõi.


????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????Mục đích cốt lõi là ngọn hải đăng chỉ lối cho mọi doanh nghiệp

Jeremy Han, một chuyên gia của Gazelles International – tổ chức đã tư vấn hơn 2,000 doanh nghiệp trên thế giới với tổng doanh thu 50 tỷ đô la cho rằng Mục đích cốt lõi với nhiều doanh nghiệp vẫn rất mơ hồ. Tuy nhiên, ít ai biết rằng, đây là ngọn hải đăng giúp “con tàu” doanh nghiệp đi đúng hướng, định vị mình khác biệt trong thời buổi kinh tế thị trường cạnh tranh khốc liệt.

Trong bài viết này, Jeremy Han chia sẻ 3 bài học có ý nghĩa nhất rút ra từ sự kiện khủng hoảng của tập đoàn ô tô hàng đầu thế giới Ford Motors.

1. Mục đích cốt lõi đem lại sức mạnh vượt qua những thời điểm khó khăn
Alan Mullaly, Giám đốc điều hành, người đã giúp Ford thoát khỏi bờ vực phá sản và đem lại lợi nhuận cao nhất trong ngành công nghiệp ô tô tại Mỹ cho biết, ông bắt nguồn sức mạnh từ Mục đích cốt lõi của Ford Motors. Mỗi ngày, khi bước vào tòa nhà, ông đọc quảng cáo Ford năm 1925: “Mở đường cao tốc cho toàn thể nhân loại”. Ông tin rằng công việc của mình ở Ford là để mang lại những phương tiện an toàn hiệu quả cho tất cả mọi người.

2Alan Mullaly, Giám đốc điều hành – người hùng của Ford Motors

Mullaly nói về nó thường xuyên. Ông bắt đầu các buổi triển lãm ô tô với tuyên bố Mục đích cốt lõi của Ford. Và niềm tin trong mục đích cao quý của Ford đã cho ông sức mạnh để giúp hãng bước ra khỏi thời kỳ khó khăn.

Khi chúng ta chỉ chăm chăm nhìn vào báo cáo tài chính chúng ta sẽ dễ dàng quên đi lý do tại sao chúng ta lại tồn tại. Điều tồi tệ là, nếu tiền là lý do duy nhất khiến ta làm việc, ta sẽ không bao giờ dũng cảm để vượt qua một cuộc khủng hoảng. Nếu chúng ta thuê những người không tin vào Mục đích cốt lõi, họ sẽ sớm rời chúng ta đi. Chỉ những người chia sẻ Mục đích cốt lõi mới kiên định ở lại đến cùng.

2. Mục đích cốt lõi giúp định hướng phát triển

Mullaly đã phải thực hiện một số quyết định quan trọng – những gì cần Ford tập trung vào để tiến lên phía trước? Họ có nguồn lực hạn chế; một thời gian thậm chí công ty chỉ còn duy trì hoạt động với khoản vay 2 tỷ USD/1 tháng. Một lần nữa, vị CEO nhìn lại Mục đích của Ford – những gì có thể mang lại những phương tiện an toàn, bền bỉ cho MỌI NGƯỜI?

3Chiến dịch One Ford – sản xuất những sản phẩm xe cho toàn nhân loại

Ông đề xuất ý tưởng One Ford, những sản phẩm xe hơi cho toàn cầu, cùng thiết kế, cùng tiêu chuẩn chất lượng và cùng thành công. Với giá thành phải chăng, chất lượng hàng đầu, an toàn và đẹp hơn, ông đã lần lượt đánh bại hai đối thủ cạnh tranh sừng sỏ: Toyota và Volkswagen. Song song đó, tại thị trường Châu Âu, ông tung ra những dòng xe cao cấp như như Jaguar, Land Rover, Aston Martin và Volvo. Khi cuộc khủng hoảng Lehman Brothers qua đi, showroom Ford có xe đẹp hơn, tốt hơn và bền bỉ hơn so với những gì trước kia người mua từng nhớ. Bằng cách tập trung vào Mục đích cốt lõi, Ford đã tạo lập được vị trí của mình ngay cả trong khủng hoảng.

3. Mục đích đem đến sự thông suốt, rõ ràng

Điều cuối cùng Jeremy Han đã học được từ bài viết này là tầm quan trọng của sự rõ ràng. Với Mục đích cốt lõi là đem đến những chiếc xe an toàn cho tất cả mọi người. Mullaly đã tự hỏi đâu là thị trường lớn nhất, và họ cần điều gì?
Câu trả lời – Châu Á và những chiếc xe nhỏ.

Người châu Á không cần và cũng không thần tượng hóa những chiếc xe ngốn xăng. Bên cạnh đó, dân số Châu Á đủ lớn để tạo ra nhu cầu để nâng lợi nhuận của Ford. Niềm tin này đưa ông đến được với các thiết kế xe tốt cho tất cả các thị trường chứ không phải chỉ một số ít khách hàng. Điều này đã giúp Ford tiết kiệm hàng tỷ USD. Mullaly tìm đúng người để dẫn dắt thị trường Châu Á, đầu tư vào các nhà máy ở Trung Quốc, và đặt mục tiêu 70% tăng trưởng của Ford phải đến từ Châu Á.

4Ford đã thành công khi thâm nhập thị trường Châu Á

Mục đích cốt lõi đã giúp ông nhìn thấy rõ nơi cần đầu tư để đạt được mục tiêu cao nhất. Mặc dù thâm nhập thị trường Trung Quốc muộn, ông tin rằng Ford vẫn chiến thắng với những chiếc ô tô đẹp, chất lượng cao, giá cả phải chăng – chiếc xe có sức hút với tất cả người đi đường

Kết luận
Vừa qua, Adam Khoo Group tại Singapore đã ra quyết định làm việc với một trường học ở khu ổ chuột Batam, nơi sinh viên không có khả năng trả 4$/ 1 tháng học phí. Vì sao tập đoàn lại có quyết định táo bạo đó? Bởi vì với Mục đích cốt lõi của AKLTG là đem đến một thế giới tốt đẹp hơn thông qua giáo dục, đào tạo, điều đó giúp những yếu tố lợi nhuận, doanh thu trở nên không còn quá bức bách mà quan trọng hơn hết là có thể đem công nghệ giáo dục tốt nhất đến nhiều người nhất có thể.

Mục đích cốt lõi như một ngọn hải đăng giúp chúng ta đi đúng hướng. Nó nhắc nhở chúng ta là ai? Vì sao ta tồn tại? Vì sao ta cần phải cống hiến và hy sinh? Nếu từ bỏ nó, bạn sẽ sớm bỏ cuộc trước những thử thách.
Vậy công ty bạn đã có một Mục đích cốt lõi rõ ràng và tâm huyết hay chưa? Bạn có thể giữ Mục đích này đến cuối cùng hay không?

Hãy cùng Jeremy trải nghiệm 2 ngày tại khóa học BÍ QUYẾT XÂY DỰNG DOANH NGHIỆP BẠC TỶ II, để sở hữu những chiến lược giúp định vị vững chắc trong lòng khách hàng, củng cố và mở rộng thị trường, đưa doanh nghiệp thoát khủng hoảng, đi lên một tầm cao mới ngay hôm nay.

ĐĂNG KÝ NGAY

Nguồn: Jeremy Han – Chuyên gia tư vấn doanh nghiệp triệu đô

Mời xem thêm