12,5 NGUYÊN TẮC CỦA NHỮNG SALE HÀNG ĐẦU

Ngày đăng: 17/07/16

“12,5 bí quyết để thành công trong bán hàng: Làm thế nào để luôn bán được hàng” của tác giả Jeffrey Gitoner được xem là cuốn sách hàng đầu giúp người bán hàng thành công trong nghề nghiệp của mình.

Sau đây là 12,5 nguyên tắc thiết yếu để trở thành một chuyên gia bán hàng thành công nhất:

Nguyên tắc số 1: Tạo động lực cho chính mình.

Chúng ta là người quyết định ngày hôm nay là ngày tồi tệ hay tích cực. Chúng ta phải định cho mình một triết lý sống đúng đắn, và hình thành thái độ đồng thuận. Kết quả quan trọng nhưng nỗ lực và việc bán hàng còn quan trọng hơn.

Hãy nghĩ tới bản thân mình, học cho bản thân mình, làm việc cho bản thân mình, và làm mọi việc với sự nỗ lực tối đa.

Luôn tích cực & chủ độngLuôn tích cực & chủ động

Nguyên tắc số 2: Hãy sẵn sàng chiến thắng.

Hãy tìm kiếm mọi thông tin về khách hàng, về ngành kinh doanh của khách hàng, về đối tác, đối thủ của khách hàng. Luôn chuẩn bị tư thế sẵn sàng trước khi bán hàng.

“Ngày làm việc bắt đầu từ đêm hôm trước”. Vào mỗi tối, hãy luôn chuẩn bị cho ngày làm việc tiếp theo.

Hãy làm việc trong khi người khác ngủ. Mỗi sáng chúng ta dậy sớm và bắt đầu làm việc. Đây là khoảng thời gian làm việc hiệu quả nhất.

Nguyên tắc số 3: Xây dựng thương hiệu cá nhân.

Xây dựng thương hiệu riêng và khách hàng sẽ tìm đến chúng ta. Chúng ta cần chú trọng xây dựng thương hiệu cá nhân của mình. Mức độ bền vững của một thương hiệu cá nhân nằm ở sự kiên định và giá trị của thông điệp.

Khi có một thương hiệu tốt, khách hàng sẽ nhớ đến chúng ta. Và khách hàng sẽ mua hàng của chúng ta khi họ nhận thức được giá trị thương hiệu mà chúng ta đã xây dựng được.

Khi chúng ta tạo được một vị thế cao hơn đối thủ thì sự cạnh tranh cũng sẽ ít đi. Trong kinh doanh, điều quan trọng không phải là chúng ta biết ai, mà là ai biết chúng ta.

Nguyên tắc số 4: Giá trị quan trọng hơn gấp nhiều lần so với giá cả.

Chỉ có 30-40% khách hàng mua theo giá cả, và có đến 60-70% khách hàng mua theo giá trị. Vì vậy, hãy thể hiện cho khách hàng biết giá trị của sản phẩm, của giải pháp chúng ta mang đến cho họ.

Giá trị là những gì sản phẩm thật sự đem lại cho khách hàng. Khi mua sản phẩm của chúng ta, khách hàng sẽ có được những tiện ích lớn lao nào, sẽ tiết kiệm được chi phí và thời gian, sẽ không lo lắng… Đó là giá trị của sản phẩm. Còn giá cả là số tiền mà khách hàng phải trả.

Đem đến cho sản phẩm có giá trị cao nhấtĐem đến cho sản phẩm có giá trị cao nhất

Nguyên tắc số 5: Bán hàng là xây dựng mối quan hệ.

Tỷ lệ thành công của chào bán hàng cho người lạ dù là bằng điện thoại hay trực tiếp đều rất thấp. Thay vào việc bán hàng cho người lạ, hãy xây dựng mối quan hệ: bạn bè, người quen, bạn của bạn bè, người quen của bạn bè…

Chúng ta có thể xây dựng mối quan hệ tại những nơi sau: các sự kiện cộng đồng, doanh nghiệp, câu lạc bộ doanh nghiệp, các hiệp hội, các lớp học, cộng đồng dân cư, sự kiện văn hóa, triển lãm thương mại, câu lạc bộ thể thao, các sự kiện thể thao, phụ huynh của bạn bè của con, làm quen trên máy bay, kết bạn trên mạng xã hội…

Nguyên tắc số 6: Phải gặp cho được người có quyền quyết định.

Điều đầu tiên chúng ta nhất định cần làm với khách hàng, trước khi phải lo lắng về việc bán hàng, hay đơn đặt hàng, là xin được một cuộc hẹn của khách.

Người mà chúng ta cần hẹn, hơn ai hết, chính là người có quyền quyết định. Trong nhiều trường hợp chúng ta phải gặp những người trung gian trước khi gặp sếp có quyền quyết định. Nhưng chúng ta không được chấp nhận câu nói ”Hãy trình bày với tôi, tôi sẽ trình lại với sếp và báo cho bạn kết quả”. Đó là câu từ chối.

Nguyên tắc số 7: Hãy để khách hàng cùng tham gia vào việc bán hàng, khách hàng sẽ tự thuyết phục họ.

Hãy làm cho khách hàng tham gia vào việc bán hàng bằng cách đặt cho họ nhiều câu hỏi hay. Những câu chúng ta hỏi có mục đích giúp khách hàng cung cấp nhiều thông tin hơn. Chúng ta cần đặt những câu hỏi thông minh để thu hút sự tham gia của khách hàng.

Hãy để khách hàng tự thuyết phục mìnhHãy để khách hàng tự thuyết phục mình

Nguyên tắc số 8: Nếu làm khách hàng cười, chúng ta có thể sẽ làm khách mua hàng.

Một trận cười thoải mái sẽ làm cho chúng ta và khách hàng gần nhau hơn. Do đó nếu biết cách hài hước và hài hước đúng chỗ, chúng ta sẽ tạo ra một không khí tình bạn, thư giãn và cởi mở.

Chúng ta chỉ sử dụng khiếu hài hước khi hiểu rõ về sản phẩm của mình, về khách hàng, công việc của họ cũng như làm chủ được nghệ thuật bán hàng.

Nguyên tắc số 9: Sử dụng óc sáng tạo để tạo sự khác biệt và chiếm ưu thế.

Sáng tạo đóng vai trò quan trọng trong thành công của việc bán hàng. Những yếu tố thúc đẩy sự sáng tạo: bộ não, thái độ tích cực, thói quen quan sát, thói quen thu thập các ý tưởng, sự tự tin, môi trường sáng tạo.

Học kỹ năng “reframe” cảm xúc để chinh phục khách hàngHọc kỹ năng “reframe” cảm xúc để chinh phục khách hàng

Nguyên tắc số 10: Giảm bớt rủi ro cho khách hàng.

Rào cản lớn nhất đối với việc bán hàng là những rủi ro mà khách hàng cảm nhận được. Nguồn gốc của sự rủi ro là khách hàng thiếu tin tưởng vào sản phẩm, dịch vụ, công ty, người bán hàng, và chính bản thân họ.

Khách hàng lo lắng và “cân đong đo đếm” rủi ro khi mua hàng và lợi ích nhận được, nhu cầu và giá trị họ nhận được từ sản phẩm, dịch vụ. Nếu chúng ta giúp khách hàng loại bỏ hay giảm bớt rủi ro, khả năng mua hàng của khách hàng sẽ tăng lên.

Nguyên tắc số 11: Khi chúng ta tự nói về mình, đó là sự khoe khoang. Khi người khác nói về chúng ta, đó là bằng chứng xác thực.

Lời khen tặng, chứng nhận của khách hàng đã sử dụng sản phẩm sẽ có tác dụng rất lớn đối với khách hàng mới. Chúng ta hãy đề nghị khách hàng kể lại lý do họ mua hàng cho những người khác. Điều này giúp chúng ta bán thêm hàng trăm đơn hàng nữa.

Nguyên tắc số 12: Hãy sử dụng giác quan thứ 6 và nhạy bén hơn.

Trong khi thực hiện việc trình bày bán hàng, hãy quan sát các yếu tố quan trọng. Hãy dùng cảm tính và những giác quan bên trong con người chúng ta. Kiểm soát và làm chủ những giác quan bán hàng tích cực: sự tự tin, suy nghĩ tích cực, quyết đoán, giác quan về thành tựu, giác quan về chiến thắng, giác quan về thành công.

Nguyên tắc số 12,5: Đừng quan tâm, giám sát việc của người khác.

Chúng ta có khuynh hướng giám sát mọi thứ, kể cả những chuyện không liên quan đến chúng ta. Mỗi lần chúng ta xen vào chuyện của người khác, chúng ta phải đối mặt với các nguy cơ sau: khoét sâu vào hoàn cảnh đáng buồn của họ, đưa ra những lời khuyên không phù hợp.

Chúng ta càng ít xen vào vấn đề, công việc hay bi kịch của người khác, chúng ta càng có nhiều thời gian tìm kiếm thành công cho bản thân mình.

Lời nhắn gửi
Với những chuyên gia bán hàng 12,5 nguyên tắc trên đã trở thành một phần tính cách để giúp họ thành công trong sự nghiệp. Bán hàng là cả một nghệ thuật, nếu bạn thực sự đam mê và mong muốn “nâng cấp” chính bản thân mình lên một bước mới. Hãy tham gia chương trình đào tạo chuyên viên bán hàng đỉnh cao cùng chuyên gia Bán hàng hàng đầu châu Á – Leroy Frank Ratnam diễn ra diễn ra từ 05 – 07 tháng 6 sắp tới.

Khóa học sẽ giúp bạn:
– Thấu hiểu tâm lý và Hành vi quyết định mua của Khách hàng theo Tháp tiêu dùng Thế kỉ 21, chinh phục khách hàng giúp chốt sale nhanh chóng nhất

– Phương pháp chốt Sales hiệu quả bằng kỹ thuật Reframe

– Chinh phục khách hàng khó tính nhất khi biết cách xác định “mã nguồn” bằng mô hình giao tiếp NLP

– Networking với đội ngũ Bán hàng cốt lõi của nhiều Tập đoàn và Doanh nghiệp uy tín tại Việt Nam.

ĐĂNG KÝ NGAY

Vui lòng liên hệ 0936 718 234 hoặc 0902 68 78 68 để biết về học phí và chi tiết nội dung chương trình!
Nguồn: Doanh Nhân SG

Mời xem thêm